Monday, April 8, 2013

สุนัขพันธุ์บางแก้วกับการออกกำลังกาย



จุดประสงค์ที่สุนัขควรได้รับการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อจะช่วยลดน้ำหนักสุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไป ช่วยลดอาการเครียด และช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อและรูปร่าง นอกจากนี้การออกกำลังจากเป็นประจำ ยังทำให้สุนัขว่องไวกระฉับกระเฉง และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา การออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสุนัขพันธุ์นี้ 

ควรพาสุนัขเดินและวิ่งเหยาะ ๆ ประมาณวันละ 8-10 กิโลเมตร เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ถ้ามีโอกาสควรพาออกไปวิ่งเล่นตามสวนสาธารณะ ตามสนามเด็กเล่นบ้าง หลังจากถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านมาเป็นเวลานาน เพราะสุนัขอาจเกิดอาการเครียดได้ ขณะพาสุนัขออกไปให้ใช้สายจูง การพาสุนขไปโดยปราศจากสายจูง ต้องแน่ใจว่าสถานที่นั้น ๆ ปลอดคน หรือมั่นใจว่าจะควบคุมมันได้ในทุกกรณี เพื่อป้องกันสุนัขทำร้ายผู้คน สัตว์เลี้ยง และสิ่งของอื่น ๆ เมื่อถึงที่ค่อยปลดสายจูงออก ปล่อยให้วิ่งเล่นตามสบาย หรือเราจะเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับสุนัขของเราก็ได้ เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคุณกับสุนัข ทำให้สุขภาพจิตทั้งคนและสุนัขดีไปตาม ๆ กัน 

สุนัขจะแสดงอาการคึกคักขึ้นมาทันที การออกกำลังกายจะทำให้ไขมันในร่างกายถูกเผาผลาญ สุนัขจะมีรูปร่างที่สวยงามเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ พึงจำไว้เสมอว่า อย่าให้สุนัขออกกำลังกายหลังจากเพิ่งกินอาหารอิ่ม และอย่าผลักดันให้สุนัขต้องออกกำลังกายมากเกินไป หรือเกินกำลังของสุนัข ในการปรับสภาพของสุนัขวัยรุ่น หรือสุนัขที่ยังไม่ค่อยกระฉับกระเฉง การออกกำลังกายควรค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราไม่ควรให้สุนัขออกกำลังกายอย่างหักโหม และเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วให้สุนัขค่อย ๆ พักผ่อน หรือค่อย ๆ ลดความหนักหน่วงของการออกกำลังลงก่อนที่จะให้สุนัขหยุดพัก และรอจนกว่าอัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติดีแล้วค่อยพากลับบ้าน 

ความต้องการการออกกำลังกายของสุนัขต้องเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนตามอายุ สุนัขที่แก่แล้วก็ต้องการเป็นที่รัก และก็ยังต้องการไปไหนมาไหนกับนายอยู่ สุนัขแก่ ๆ ไม่ควรใช้สมองมากเกินกำหนด แต่การที่ได้ทำอะไรบ้างสักเล็กน้อย ก็ทำให้สุนัขแก่ ๆ ชุ่มชื่นขึ้นบ้าง ถ้าตอนที่มันยังเล็ก ๆ อยู่ คุณไม่ได้เลี้ยงมันดีจนเกินไป จนกระทั่งมันอ้วน และให้มันได้ออกกำลังกายพอประมาณแล้ว เมื่ออายุมากขึ้นมันก็ยังสามารถออกกำลังกายได้อีกอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีอาการหอบแฮก ๆ ปรากฏให้เห็น 

การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ บวกกับการให้อาหารที่มีคุณภาพดี และดูแลทำความสะอาดเสริมสวยเป็นประจำ จะช่วยให้สุนัขที่เป็นที่รักของคุณอยู่เป็นเพื่อนที่แสนดีของคุณไปอีกนาน

 
แหล่งข้อมูลที่มา  
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ. พิษณุโลก
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/409616528579981687/
                                  

No comments:

Post a Comment