Saturday, April 6, 2013

เคล็ดลับในการฝึกลูกสุนัข




สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว  สำหรับในครอบครัวชาวอเมริกันแล้ว ดูเหมือนว่าสุนัขจะทำหน้าที่ปลุกเด็กๆ ให้ตื่นในตอนเช้าเพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียน 


นอกจากนี้  สุนัขยังจัดว่าเป็นยามเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยมและเป็นเพื่อนเวลาเราวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้าๆ หรือ ตอนเย็นๆ 

แม้ว่าสุนัขจะเป็นสัตว์ที่ฉลาดและเชื่อฟัง แต่เจ้าของก็ต้องสอนและฝึกให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ อยู่ดี เจ้าของส่วนใหญ่ต้องการให้สุนัขของตนเป็นสุนัขที่ดีที่สุด ดังนั้น เจ้าของจึงต้องใส่ใจในการฝึกสุนัขตั้งแต่ก้าวแรก กล่าวคือต้องมีเทคนิคการฝึกสุนัขตั้งแต่ยังเล็กเลยทีเดียว

การมีลูกสุนัขเป็นสมาชิกใหม่ทำให้ครอบครัวมีความสุข  และวันแรกที่ได้ลูกสุนัขมาเลี้ยงจะเป็นวันที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน  เด็กๆ มักเล่นสนุกสนานกับลูกสุนัขเนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วลูกสุนัขจะรักเด็กและเป็นมิตรกับทุกๆ คน  

ถึงแม้ว่า ทุกคนจะรู้สึกตื่นเต้นกับการได้ลูกสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่เราก็ต้องเริ่มฝึกลูกสุนัขใหม่ทันทีที่นำลูกสุนัขเข้าบ้านเช่นกัน เพราะเมื่อลูกสุนัขถูกนำมาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ลูกสุนัขจะไม่รู้ว่าต้องทำตัวอย่างไร  

ในตอนแรกสุด ลูกสุนัขจะพยายามทำเครื่องหมายอาณาเขตของลูกสุนัขด้วยการฉี่ตามที่ต่างๆ ภายในบ้าน  ดังนั้น ถ้าไม่เริ่มฝึกลูกสุนัขตั้งแต่แรกเริ่มโดยเร็ว นิสัยเหล่านี้ จะติดตัวลูกสุนัขไปอีกนาน ซึ่งจะทำให้การฝึกลูกสุนัขยากขึ้น

หนึ่งในอุปกรณ์สำหรับเริ่มฝึกลูกสุนัข คือ แผ่นรองฉี่  ซึ่งแผ่นรองฉี่นี้ใช้สำหรับฝึกลูกสุนัขหรือสุนัขที่เพิ่งมาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ  ให้วางแผ่นรองฉี่ไว้ในที่ที่ลูกสุนัขชอบไปฉี่  ซึ่งจะทำให้ลูกสุนัขรู้ได้ว่าแผ่นรองฉี่คือที่ที่อนุญาตให้ฉี่ได้ ไม่ใช่ที่พื้นบ้าน  เมื่อวางแผ่นรองฉี่ในที่ที่ลูกสุนัขคุ้นเคย ลูกสุนัขก็จะรู้จุดที่ลูกสุนัขสามารถขับถ่ายเป็นประจำได้  เจ้าของควรวางแผ่นรองฉี่ในพื้นที่ที่เล็กๆ เพื่อที่ลูกสุนัขจะได้ไม่เดินไปรอบๆ บ้านเพื่อหาจุดที่ลูกสุนัขชอบฉี่  สิ่งสำคัญคือควรปล่อยให้ลูกสุนัขมีอิสระบ้าง แต่กระนั้นก็ตามเจ้าของก็ต้องทำหน้าที่ควบคุมการฝึกอย่างเคร่งครัดด้วย

ขั้นตอนสำคัญในการฝึกลูกสุนัข คือ การจัดตารางเวลาเข้าออกนอกบ้านและตารางเวลานอนของลูกสุนัข  ในการฝึกนั้นต้องฝึก 2 ขั้นตอนนี้ไปด้วยกันเพราะมีความสำคัญต่อการฝึกลูกสุนัขมากพอๆ กัน


ในวันแรกที่รับลูกสุนัขมาเลี้ยงที่บ้าน  พวกเด็กๆ มักจะทะเลาะกันเพื่อแย่งชิงลูกสุนัขให้มานอนกับตน   แต่จริงๆ แล้ว ลูกสุนัขไม่ควรนอนกับใครเลย  เจ้าของควรให้ลูกสุนัขนอนในลังหรือที่นอนที่ใหญ่กว่าตัวลูกสุนัขเล็กน้อย เพราะการให้ลูกสุนัขได้นอนในที่ที่จำกัดเช่นนี้ จะทำให้ลูกสุนัขรู้จักอดใจรอที่จะขับถ่ายจนถึงเช้าได้

การฝึกลูกสุนัขเกี่ยวกับตารางเวลาเข้าออกนอกบ้าน  เจ้าของต้องเข้มงวดในเรื่องนี้ กล่าวคือ เจ้าของจะต้องกำหนดเวลาที่จะปล่อยลูกสุนัขออกนอกบ้านให้แน่นอน  และจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ลูกสุนัขจะได้เคยชินและเรียนรู้ที่จะรอคอยจนกว่าจะถึงเวลาที่ได้ออกนอกบ้าน  

การฝึกลูกสุนัขเช่นนี้ จะช่วยเจ้าของที่ต้องไปทำงานและมีลูกที่ต้องไปโรงเรียนได้ดีทีเดียว  เพราะวิธีนี้เจ้าของสามารถตื่นในตอนเช้าและพาเจ้าลูกสุนัขออกไปเดินเล่นได้ และเมื่อเด็กๆ กลับมาจากโรงเรียน ก็จะพาเจ้าลูกสุนัขไปเดินเล่นอีกรอบหนึ่งได้  และสุดท้าย ลูกสุนัขก็กลับมานอนในลังตลอดทั้งคืน  ให้ทำตารางเวลาแบบนี้ซ้ำๆ กัน จนกว่าลูกสุนัขจะคุ้นเคยกับตารางเวลานี้ 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้าของเห็นว่าลูกสุนัขเชื่อฟังคำสั่งและทำตามอย่างสม่ำเสมอ  ขอแนะนำให้เจ้าของให้รางวัลแก่ลูกสุนัขโดยการปฏิบัติดีๆ หรือให้ของเล่น เพื่อทำให้ลูกสุนัขรู้ว่านี่คือพฤติกรรมที่ดี  แต่ถ้าหากเจ้าของเห็นว่าลูกสุนัขกำลังทำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น เวลาเห็นลูกสุนัขกำลังจะไปฉี่นอกกระดาษรองฉี่ เจ้าของต้องบอกให้ลูกสุนัขรู้ทันทีว่าที่ตรงไหนฉี่ได้และที่ตรงไหนฉี่ไม่ได้  ซึ่งจะทำให้ลูกสุนัขเข้าใจได้ทันที  โดยทั่วไปแล้ว ลูกสุนัขฉลาด แต่การที่เจ้าของให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ นี้จะทำให้การฝึกลูกสุนัขเป็นไปได้เร็วขึ้น

 

กล่าวโดยรวม ลูกสุนัขเป็นสัตว์ที่น่ารัก ฉลาด และเป็นที่รักของทุกคน แต่ก็ยังไม่รู้เดียงสามากนัก  ดังนั้นเจ้าของจึงจำเป็นที่จะต้องฝึกลูกสุนัขทันทีที่รับลูกสุนัขเข้ามาเลี้ยงที่บ้าน  การฝึกลูกสุนัขในเรื่องตารางเวลาเข้าออกนอกบ้านหรือการฝึกตารางเวลานอนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะทำให้ลูกสุนัขปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมใหม่ได้   

 

 ประเด็นสำคัญที่ต้องจดจำในการฝึกลูกสุนัขคือเรื่องของความสม่ำเสมอของตารางเวลา  ถ้าเจ้าของทำอย่างสม่ำเสมอ ลูกสุนัขก็จะทำตามอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน 

 

ส่วนในเรื่องการให้รางวัลแก่ลูกสุนัขนั้น  ถ้าหากลูกสุนัขทำดี เจ้าของควรให้รางวัล เพื่อลูกสุนัขจะได้เรียนรู้และทำพฤติกรรมที่ดีๆ นั้นต่อไป

 

การฝึกลูกสุนัขนั้นเป็นเรื่องยากแต่ก็เป็นไปได้  ซึ่งสิ่งที่จะต้องทำทั้งหมดทั้งปวงนั้นคงต้องอาศัยความรักและความทุ่มเทจากเจ้าของทั้งสิ้นจึงจะสามารถฝึกลูกสุนัขให้สำเร็จได้

 

No comments:

Post a Comment