Friday, April 19, 2013

ล้วงลึก ลาบราดอร์ ...เพื่อนยาก แสนรัก



ลักษณะทั่วไปของ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

          สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุขที่มีรูปร่างใหญ่ จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขขนาดใหญ่ ลาบราดอร์ มีหางที่เรียวคล้ายหางดาบ และมักกวัดแกว่งหางไปมาอยู่เสมอ แต่แม้จะมีร่างกายที่ใหญ่โตจนดูน่ากลัวในบางครั้ง แต่ลาบราดอร์กลับเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดี เป็นมิตร ฉลาด และสามารถฝึกฝนได้ง่าย

          จากลักษณะที่เฉลียวฉลาด และสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ลาบราดอร์เป็นที่นิยมในการนำไปฝึกใช้ประโยชน์ในโอกาสที่แตกต่างกันออก ไป เช่น การฝึกเพื่อเป็นสุนัขนำทางของผู้พิการทางสายตา สุนัขค้นหาทาง หรือแม้กระทั่งสุนัขตำรวจก็ตาม

          นอกจากนี้ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ยังชอบการเล่น และทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมที่เสาะหาสิ่งของและคาบกลับมาสู่เจ้าของ สำหรับการคาบสิ่งของของลาบราดอร์นั้น สามารถทำได้อย่างนุ่มนวล จึงทำให้มักเห็นสุนัขสายพันธุ์นี้ทักทายบุคคลต่าง ๆ ด้วยการคาบและขบเบา ๆ บริเวณมือหรือแขน ซึ่งเวลาลาบราดอร์ตื่นเต้นมักจะแสดงอาการงุ่มง่ามออกมาให้เห็น

อุปนิสัยของ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

          ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขใจดี และเป็นมิตรกับมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง ลาบราดอร์ เป็นสายพันธุ์ที่มีทั้งความกระตือรือร้น ฉลาด ฝึกฝนได้ง่าย กระฉับกระเฉง ซื่อสัตย์ อ่อนโยน สงบ และที่สำคัญที่สุดคือ ลาบราดอร์ เป็นสุนัขที่รักเจ้าของเป็นอย่างยิ่ง โดยพวกมันจะคอยติดตามเจ้าของอย่างไม่ห่าง และปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าของอย่างเคร่งครัด ทำให้ผู้เลี้ยงลาบราดอร์ตกหลุมรักในเพื่อนสี่ขาสายพันธุ์นี้ได้อย่างไม่ยาก เย็นนัก

          อย่างไรก็ตาม แม้ลาบราดอร์ จะเหมาะกับการเป็นเพื่อนที่แสนดีของคุณและคนในครอบครัวมาก แต่ในอีกทางหนึ่ง หากต้องการใช้งานลาบราดอร์ในการเป็นสุนัขเฝ้าระวังก็อาจไม่เหมาะสมนัก เพราะจิตใจอันอ่อนโยนและเป็นมิตรอย่างยิ่งของลาบราดอร์ ทำให้มักแสดงกริยาออดอ้อน น่ารัก เช่น สายตาเว้าวอนและหางที่กวัดแกว่งไปมา เมื่อพบเห็นคนแปลกหน้าอีกด้วย

 
ความต้องการการออกกำลังกายของ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

          ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ต้องการการออกกำลังกายสูงมาก และจำเป็นต้องได้เดินเล่น หรือพาไปออกกำลังกายเป็นเวลานานอย่างสม่ำเสมอ โดยผู้เลี้ยงอาจใช้วิธีหาเกมรูปแบบต่าง ๆ มาเล่นกับลาบราดอร์เพื่อสร้างความสนุกสนาน คลายเบื่อ และสามารถให้ลาบราดอร์ ได้ออกกำลังกายไปพร้อมกัน

          นอกจากนี้ผู้เลี้ยงยังสามารถพาลาบราดอร์ไปออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำได้อีก ด้วย เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้ชอบการว่ายน้ำเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากพาลาบราดอร์ไปเดินเล่น หรือท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีหนองน้ำ แม่น้ำ หรือแม้กระทั่งสระว่ายน้ำ ลาบราดอร์ก็มักจะแอบลงไปแหวกว่ายเพื่อเผาผลาญพลังงานและลดความเบื่อหน่าย

ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยง ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

          จากอุปนิสัยที่ชอบการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้นหาก ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ไม่ได้รับการออกกำลังกายสม่ำเสมอและเพียงพอ ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้ เช่น การทำเสียงเอะอะ การกัดแทะทำลายข้าวของและเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรองเท้า ทั้งยังทำให้ลาบราดอร์อาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย

          ทั้งนี้ หากมีผู้สูงอายุหรือเด็กอาศัยอยู่ในครอบครัว ต้องระมัดระวังการเล่นกับลาบราดอร์เป็นพิเศษ เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่ทำให้การเล่นของลาบราดอร์อาจทำอันตรายแก่เด็ก ๆ และผู้สูงอายุได้โดยไม่รู้ตัว
เช่น การชน หรือกระแทกอย่างแรงของลาบราดอร์ที่อาจทำให้ล้มและเป็นอันตรายได้

โรคและความผิดปกติที่พบได้ใน ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

         
โรคระบบหมุนเวียนโลกหิต ได้แก่ การพัฒนาที่ผิดปกติแต่กำเนิดของหัวใจ

         
โรคระบบผิวหนัง ได้แก่ โรคผิวหนังอักเสบ โรคภูมิแพ้

         
ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อประเภทต่าง ๆ ได้แก่ โรคเบาหวาน และก้อนเนื้อบริเวณตับอ่อน

         
โรคระบบกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ ได้แก่ โรคขอ้เสื่อ โรคข้อสะโพกเสื่อ ความผิดปกติหรือการเสื่อมของข้อหัวไหล่ และข้อเท้า

         
ก้อนเนื้อผิดปกติ ได้แก่ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในช่องปาก

         
โรคเกี่ยวกับนัยน์ตา ได้แก่ โรคหนังตาม้วน โรคต้อกระจก โรคต้อหิน


แหล่งที่มา  http://pet.kapook.com, Dogazine
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/581597739348115326/

No comments:

Post a Comment