Monday, January 21, 2013

การออกกำลังกายพื้นฐานสำหรับสุนัข





 จูงเดินทุก ๆ วันประมาณ 2 – 3 กิโลฯ   

การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดของสุนัข เพราะโดยสัญชาติณาณ แล้วสุนัขเป็นสัตว์ที่พลัดถิ่น (ไม่มีที่อยู่กินเป็นหลักแหล่ง พวกสุนัขจะเดินไปเรื่อย ๆ เพื่อหาอาหาร และสำรวจโลกตามธรรมชาติ)
 
การจูงสุนัขของคุณเดินจะช่วยให้คุณและสุนัขมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และสุนัขจะมีความเชื่อมั่นและเชื่อใจในตัวคุณว่าคุณเป็นผู้นำของพวกสุนัข 

เริ่มต้นสุนัขอาจจะดึงหรือฝืนตอนคุณเริ่มจูงสุนัขเดินใหม่ ๆ แต่  สุนัขจะค่อย ๆ ลดลง ลดลง  จนในที่สุด สุนัขจะเดินไปพร้อม ๆ กับคุณ โดยมีคุณเป็นผู้นำ
 
การจูงสุนัขเดินเป็นอะไรที่ง่าย ๆ แต่ให้ผลตอบแทนต่อคุณและสุนัขของคุณอย่างเหลือเชื่อ ค่อย ๆ เริ่มทีละน้อยๆ ช้าๆ ไม่ต้องรีบ เริ่มต้นที่ละน้อย ๆ จากนั่นค่อยๆ เพิ่มระยะทางในการเดิน สุนัขของคุณจะบอกคุณเองว่าระยะทางขนาดไหนเหมาะสมกับสุนัข โดยการสังเกตุจากพฤติกรรมของสุนัข  

คุณอาจจะเริ่มที่ระยะทาง 1 กิโลฯ โดยกำหนดระยะเวลาในการเดินสักประมาณ 30 นาทีก่อน ถ้าคุณรู้สึกว่าสุนัขเดินได้เร็วกว่า 30 นาทีในระยะทาง 1 กิโลฯ แสดงว่าสุนัขต้องการระยะทางในการเดินที่มากขึ้น สังเกตุดูว่าสุนัขมีอาการเมื่อยล้า ถ้ามีแสดงว่ามันมากเกินไป ลดระยะทางหรือลดระยะเวลาในการเดินลง หาจุดสมดุลเอา ถ้าคุณรู้สึกว่า 2 – 3
กิโลเมตรเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับคุณและสุนัขของคุณแล้ว ลองเพิ่มระยะทางดู คุณและสุนัขอาจจะเดินได้มากถึง 5 – 10 กิโลฯ เลยก็เป็นไปได้

จำไว้ค่อย ๆ เพิ่มที่ละน้อยๆ ช้าๆ คุณและสุนัขของพวกคุณจะมีสุขภาพที่แข็งแรง
 
หลังการออกกำลังกาย มันจะดีมากถ้าคุณช่วยสุนัขของคุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยการนวดเบาๆ ให้กับสุนัขของคุณ โดยการนวดจากขาหน้าถึงขาหลังเพื่อจะให้สุนัขได้ผ่อนคลาย จากนั้นค่อยให้สุนัขดื่มน้ำ มันเป็นกิจกรรมที่จะผสานความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสุนัขของคุณได้เป็นอย่างดี

คัดลอกข้อความส่วนใหญ่มาจาก  http://www.dogfunpark.com



No comments:

Post a Comment