Wednesday, January 9, 2013

เทคนิคการเลี้ยงน้องหมาแก่ (7 ปีขึ้นไป)



1. อาหารเม็ด ควรเป็นสำหรับหมาแก่ เพราะเค้าจะลดปริมาณโปรตีนลง ให้เหมาะกับที่ร่างกายต้องการ การที่ให้หมาแก่ ทานอาหาร hi Protien มีผลโดยตรงต่อไตของน้องหมา และทำให้เกิดอาการโรคไตได้

2. อาหารเม็ดสำคัญ หากเป็นอาหารเม็ดราคาถูก ที่แสนอร่อย จะส่งผลโดยตรงกับไต และอาจก่อให้เกิดนิ่วได้เนื่องจากการตกตะกอน และ สลายละลายไม่หมด ให้ข้าวสวยหุงกับไก่ต้ม ยังปลอดภัยกว่า

3. อาหารคน ที่จะเอาให้น้องหมากิน ควรปรุงแบบไม่แต่งเติม ต้มให้สุกสะอาดพอ ไม่ต้องน้ำปลา น้ำตาล หากเหยาะ น้ำปลาก็นิดเดียว ให้พอหอมๆ ทางที่ดีไม่ต้องใส่เลยดีกว่า

4. น้ำ ควรมีจุดทานน้ำเยอะๆ ให้เค้าได้เห็นและทานได้บ่อยๆ ควรเป็นน้ำกรอง ที่คนกินนะคะ การกินน้ำปะปา หรือ น้ำอะไรก็ได้ เป็นความคิดที่ผิด นอกจากจะมีพยาธิแล้ว ยังทำให้เกิดโรคต่างๆได้ด้วย ถ้าเค้าทานน้ำน้อย อาจจะลองเอาอาหารเม็ดกวนน้ำให้หอมๆ แล้วให้เค้าทาน เค้าจะทานจนหมดเลยทีเดียว  ไตหมาอ่อนแอกว่าไตคน คนยังต้องน้ำกรองเลย

5. การสังเกตุอาการของน้องหมา ไม่ควรนิ่งนอนใจ แม้ว่าจะเป็นไม่เยอะก็ตาม อย่างน้อยสุดให้หมอเจาะเลือดตรวจค่าตับไต แต่ไม่ต้องไปนั่งตรวจสแกน ตรวจหามะเร็ง หรือเนื้องอกภายใน เพราะการไปค้นหา หากพบ ก็ทำการรักษา อาจจะผ่าตัดหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งทำให้น้องหมาทรมาน บางตัวไม่เข้าใจ และเสียชีวิตในที่สุดก็มี ... แต่ถ้าเป็นเนื้งอกออกมา ผ่าตัดรักษาให้เค้า

6. ตัวเมีย ควรทำหมัน ทำให้เค้าอายุยืนยาวขึ้นแน่นอน ตัวผู้อาจจะลองศึกษาดูก่อนว่าทำหรือไม่ทำดีกว่า


แหล่งที่มา   คัดข้อความบางส่วนจาก  http://www.ladysquare.com

No comments:

Post a Comment