Thursday, December 6, 2012

เทคนิคการฝึกน้องหมาไม่ให้เป็นหมาจรจัด


ใส่สายจูงทุกครั้งที่พาหมาออกนอกบ้าน
การที่ให้ปล่อยสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้านทุกครั้ง  เจ้าของอย่าลืมที่จะใส่สายจูง และเป็นผู้จูงน้องหมาตลอดระยะเวลาที่อยู่นอกบ้านนะคะ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้ด้วยค่ะ

 ไม่เปิดประตูบ้านทิ้งไว้
เพราะการที่เปิดประตูทิ้งไว้นั้น จะทำให้น้องหมามีอิสระในการออกไปเดินเตร็ดเตร่ตามใจชอบ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้บ่อย ๆ เขาก็จะติดนิสัยไปเดินเที่ยวเมื่อไรก็ได้และอาจไปซน ถูกทำร้ายจากคนที่ไม่ชอบ หรือหมาจรจัดเจ้าของถิ่นรังแกก็เป็นได้ค่ะ

มีรั้วรอบขอบชิด
อย่าลืมตรวจสอบรั้วด้วยนะคะว่า รั้วนั้นสูงพอที่สุนัขจะกระโดดข้ามไปได้หรือไม่ หรือว่ามีรูหรือช่องที่น้องหมาแอบขุดไว้หรือเปล่านั่นเองค่ะ


ทำป้ายชื่อ-ที่อยู่ติดปลอกคอ ป้องกันหมาหาย
มีหลาย ๆ ครั้ง ที่สุนัขเกิดการพลัดหลงกับเจ้าของและไม่สามารถกลับบ้านเองได้ ถ้าหากมีป้ายชื่อบอกเจ้าของ และที่อยู่ติดต่อกลับ ก็จะสามารถช่วยให้น้องหมากลับบ้านได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องกลายสภาพเป็นหมาจรจัด และเจ้าของเองก็ไม่ต้องมานั่งเศร้าอีกด้วยค่ะ

ฝึกไม่ให้น้องหมาวิ่งตามคนหรือรถออกนอกบ้าน
ในทุก ๆ ครั้งที่เห็นเจ้าของเตรียมตัวจะออกนอกบ้าน แล้วน้องหมาก็เตรียมตัวพุ่งออกไปเพื่อให้พ้นเขตประตูบ้าน เพื่อที่จะตามเจ้าของไปด้วยนั้น ดังนั้นเจ้าของน้องหมาทั้งหลายต้องปรับนิสัยให้เขาเสียใหม่ด้วยการดุเขาบ้าง หรือไม่ก็อนุญาตให้ไปได้ แต่ถ้าว่าต้องการพาไปด้วยก็ต้องไม่ลืมใส่สายจูง เพื่อความปลอดภัยของน้องหมาและเป็นการป้องกันการไปทะเลาะกับสุนัขจรจัดอีกด้วยค่ะ

 แหล่งที่มา   กระปุกดอทคอม


No comments:

Post a Comment