Wednesday, December 5, 2012

พาน้องหมาเที่ยวอย่างมีความสุข




  เมื่อผู้ปกครองอย่างเราจำเป็นต้องพาน้องหมาออกเดินทาง คุณหมอฮิลล์ได้นำเช็คลิสต์ขั้นพื้นฐานสำหรับบรรดาผู้ปกครองอย่างเราๆ  ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อวางแผนการท่องเที่ยวร่วมกับน้องหมาตัวโปรด ดังต่อไปนี้ค่ะ 

     หากพาลูกๆ สี่ขาไปเที่ยวอย่าลืมสอบถามถึงการยอมรับสัตว์เลี้ยงในสถานที่ และอัตราการเข้าพักร่วมกับสัตว์เลี้ยงก่อนการจองที่พักเสมอ อย่าทำเนียนเพราะเห็นว่าลูกๆ เราตัวเล็กนะคะ เพื่อจะได้สร้างประสบการณ์ดีๆ กับเจ้าของสถานที่ให้เค้ายินดีต้อนรับครอบครัว สัตว์เลี้ยงอย่างพวกเราต่อไป

     สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง ก็ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไป (เช่นชายหาดบางแสน หรือตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ) โปรดสอบถามข้อมูลให้พร้อมก่อนเกิดความฉุกละหุกเมื่อไปถึงในสถานที่ดังกล่าวแล้ว 

     เตรียมอาหารสำหรับลูกๆ ไปอย่างเพียงพอ พร้อมทั้งภาชนะใส่อาหาร และน้ำที่เหมาะสม ขวดเลียน้ำก็เป็นอุปกรณ์ที่สะดวกอย่างหนึ่ง พกพาง่าย  หากคุณต้องพาน้องๆ เดินเล่นในที่ต่างๆ  สำหรับโรงแรม หรือรีสอร์ทที่เปิดรับน้องหมาในฐานะเจ้าของก็ต้องร่วมมือในการเตรียมอุปกรณ์สำหรับดูแลความสะอาด และปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานที่อย่างเคร่งครัด
    
     - เช่นเตรียมผ้าปูรอง หรือที่นอนสำหรับสัตว์เลี้ยงมาด้วยเสมอ
    
     - หากมีการขับถ่าย เจ้าของควรเตรียมอุปกรณ์ในการจัดเก็บ เช็ดทำความสะอาด และห่อไปทิ้งให้เรียบร้อยเสมอ
    
     - เมื่ออยู่ในสถานที่ส่วนกลางจำเป็นต้องใส่ปลอกคอน้องหมา และจูงเดินด้วยสายจูงเท่านั้น ไม่ว่าน้องหมาของคุณจะเชื่องและยินดีเดินตามคุณเพียงใด เนื่องจากคุณอาจไม่สามารถควบคุมปัจจัยอื่นๆที่อยู่แวดล้อมซึ่งอาจส่งผลกับ น้องหมาของคุณ หรือสถานที่ได้ นอกจากว่าหากคุณมีน้องหมาตัวเล็กและสามารถอุ้ม หรืออยู่ในรถเข็นได้ตลอดเวลา

     - ที่สำคัญคุณควรใส่ปลอกคอให้กับน้องหมา ที่มีข้อมูลต่างๆ ได้แก่ ชื่อน้องหมา ชื่อเจ้าของ และเบอร์ติดต่อเจ้าของเสมอ ในกรณีที่คุณได้เดินทางไปในสถานที่ใหม่ และยิ่งมีคนจำนวนมากจะทำให้น้องหมาเกิดความตื่นกลัวและอาจวิ่งหนีหลุดไป โดยไม่คาดคิดได้

     - เตรียมหาเบอร์โทร หรือแผนที่ รวมทั้งตรวจสอบเวลาเปิดปิด ของคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ๆ เราได้เดินทางไปร่วมกับน้องหมา เผื่อว่าหากมีอุบัติเหตุ หรือน้องหมาของเราแสดงอาการเจ็บป่วยในระหว่างการเดินทางได้เช่นกัน

     คงไม่ยากสำหรับพวกเราใช่ไหมคะ ที่จะสร้างพฤติกรรมดีๆ ให้กับน้องหมาของเรา เมื่อออกสู่สังคม และมีความสุขร่วมกับพวกเราในวันสบายๆ ได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ 


แหล่งที่มา   http://www.petnutritioncenter.com 
เครดิตภาพ  http://rebloggy.com/post/love-christmas-dog-snow-winter-funny-animals-cute-adorable-mine-happy-beautiful/102568913341

No comments:

Post a Comment