Saturday, December 15, 2012

เมื่อน้องหมาไม่ยอมกินอาหารหมา




          เคยมีหลาย ๆ คนถามผมว่า ... อาหารหมาดี ๆ ต้องเป็นอย่างไร ? ผมก็ตอบไปว่าอาหารที่ดี คือ อาหารที่หมากินเพราะอาหารจะวิเศษและราคาแพงเพียงใด ก็ไม่มีความหมายอะไร หากสุนัขของคุณไม่ยอมกิน


          สำหรับฉบับนี้ เรามาคุยกัน เรื่อง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของสุนัขกันดีกว่า เผอิญว่ามีสุนัขที่เจ้าของพามาปรับพฤติกรรมการกินสุนัขตัวนี้ชื่อว่าน้องกล้วยปิ้ง



          ปกติชีวิตประจำวันของกล้วยปิ้ง ถือว่าเป็นสุนัขที่โชคดีมาก กล้วยปิ้งมีเจ้าของที่ดูแลเอาใจใส่เขาเป็นอย่างดี อะไรที่ว่าอร่อย คุณภาพดี จะมีมาให้กล้วยปิ้งได้ลิ้มลองอยู่ไม่เว้นในแต่ละมื้อ ไม่ว่าจะเป็น หมูปิ้ง หมูทอด ตับย่าง ไก่ย่าง ไก่ทอด พิซซ่า หรือ เคเอฟซี และ อะไรต่อมิอะไร ที่เจ้าของเห็นว่าดี และอร่อย จะเสาะหามาให้เค้าได้ลิ้มลอง พฤติกรรมการกินของกล้วยปิ้งเป็นอย่างนี้มาเป็นเวลานาน พักหลัง ๆ เค้าจะไม่ยอมแตะอาหารเม็ดเลย มิหนำซ้ำ ยังเป็นสุนัขที่เลือกกิน จนเจ้าของเริ่มเป็นกังวล เพราะไม่รู้จะเลือกอะไรมาให้กินอีกแล้ว ...



          หลังจากที่ได้คุยรายละเอียดกันทางโทรศัพท์ เจ้าของกล้วยปิ้งได้อุ้มเอาลูกรักมาฝากให้ปรับพฤติกรรมการกินของกล้วยปิ้ง ครั้งแรกที่ได้พบเจอกัน ผมรู้สึกประทับใจในความรัก ที่ทั้งคู่มีให้กัน มันเป็นความผูกพัน และเอาใจใส่ที่ดีต่อกัน มีวิธีเล่น วิธีคุย การสัมผัส และอ้อมกอด ของผู้เป็นเจ้าของกับสุนัขตัวน้อยของเค้า คงเป็นการทำใจที่ยากอยู่พอสมควร ที่จะต้องฝากสุนัขที่สุดรักของเค้า ไว้ในการดูแลของเรา แต่มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อพฤติกรรมการกินที่ดีของกล้วยปิ้งกันต่อไป



          บทเรียนแรก คือ ปล่อยเล่นกับเพื่อน ๆ เพื่อละลายพฤติกรรม เจ้ากล้วยปิ้งเข้ากับเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่มีความก้าวร้าว หวาดระแวง เวลาแจกขนม จะเข้ามาดม ๆ แต่ไม่ยอมกิน เหมือนเพื่อนตัวอื่น ๆ สนใจที่จะเล่นเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นก็ลองใส่สายจูง เพื่อพาไปเดินเที่ยว ที่ผ่านมาเขาไม่เคยได้ใช้สายจูงในการเดินเลย เลยทำให้เค้าตัวสั่น และยืนนิ่ง ตัวแข็งเกร็ง เลยต้องใช้สุนัขอีกตัว ใส่สายจูงคู่กัน และพาเดินจนเค้าชิน และยอมเดินตามอย่างง่ายดาย ...



          หลังจากที่ปล่อยเล่นกันอย่างสนุกสนาน ถึงเวลาอาหารมื้อแรกของเค้าแล้ว ในการให้อาหารในครั้งนี้กล้วยปิ้งไม่ยอมแตะอาหารเลย แม้แต่เม็ดเดียว .. ผ่านไป 20 นาที อาหารถูกเก็บออกจากกรง คงเหลือทิ้งไว้แต่น้ำสะอาด เพียงเท่านั้น ... คืนแรกผ่านไป ... เริ่มต้นเช้าวันใหม่ กับการวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน กล้วยปิ้งสามารถใช้สายจูงในการพาเดินเที่ยว ซึ่งเค้าก็ชอบมาก ๆ เดินตามไปทุกที่ที่เราพาไป หลังจากที่ปล่อยให้เค้าทำธุระเสร็จ เช็ดตัวเสร็จ เมนูแรกของเช้านี้คืออาหารเม็ด ราดด้วยนมเค้าเอร็ดอร่อยกับอาหารเช้ามาก แต่เลือกกินแต่นม คงเหลือทิ้งไว้ แต่อาหารเม็ด และถูกเก็บออกมาตามระเบียบ ระหว่างวัน เค้าได้วิ่งเล่นกับเพื่อน อย่างสนุกสนาน พอถึงมื้อเย็น ลองปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารแบบ 2 ตัวต่อ 1 ชาม เค้ามองเพื่อนกินอย่างเอร็ดอร่อย และเก็บอาหารเม็ด ที่ตกจากชามมากิน แต่ไม่เข้าไปแย่งอาหาร แต่พอเราเอาอาหารเข้าไปเพิ่มให้เค้าอีก 1 ถ้วย เค้าก็ไม่ยอมกิน จนต้องเก็บออกมาอีกตามเคย ถือเป็นมื้อที่ 3 ที่เค้าได้กินอาหารที่ตกมาไม่กี่เม็ด


          ผ่านคืนที่ 2 ... รุ่งเช้าของวันใหม่ จากที่สังเกตดู วันนี้รู้สึกว่ากล้วยปิ้งร่าเริงเป็นพิเศษ วิ่งเล่นไปมาคึกคักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หลังจากที่พาเดินกว่า 20 นาที ผมก็เตรียมชามอาหาร แต่วันนี้แกล้งเคาะชามเสียง โป๊งเป๊ง ตักอาหารใส่ชามเสียงดัง ๆ เขย่ากระปุกอาหาร เค้าก็วิ่งมาจ้อง และกระโดดเหยง ๆ วันนี้คงหิวน่าดูเลย วันนี้แยกให้กินตัวละชาม ของใครของมัน พอวางชามให้เท่านั้นแหละ ทั้งนมทั้งอาหารถูกเคี้ยวกร๊วบ ๆ เกือบหมดชาม ผมแย่งมาก่อน ให้กินแค่นั้นพอ (คิดสงสารอยู่ในใจ แต่กลัวว่ามื้อต่อไปจะไม่ยอมกิน) 



          และมันก็ได้ผลจริง ๆ มื้อเย็นของวันนั้น วางชามเป็นเกลี้ยง สงสัยคงใช้พลังงานในการเล่นกับเพื่อน ๆ กันทั้งวัน จนต้องหาอาหารเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ถือว่าเป็นการปรับพฤติกรรมการกิน ที่ใช้เวลาไม่นาน แต่ช่วงแรก ๆ ยังให้เค้าทานแบบยังไม่อิ่มมาก ให้หิวไว้หน่อย ๆ ซึ่งมันก็ได้ผลดี เพราะทุกครั้งที่วางชามอาหารให้ เค้าจะกินจนหมด เกลี้ยงเลย และการให้อาหารในแต่ละมื้อ เวลาจะใกล้เคียงกัน และให้เค้ากินในกรง ติด ๆ กับสุนัขตัวอื่น เหมือนเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ เห็นเค้ากิน เราก็กิน .. รีบกิน เพราะกลัวโดนแย่ง เดี๋ยวไม่ทันเพื่อน ทำอยู่อย่างนี้ไม่กี่วัน เค้าก็มีพฤติกรรมการกินที่ดีมาก และวันนี้ครบ 1 อาทิตย์พอดี น้องกล้วยปิ้งจะได้กลับไปสู่อ้อมกอด ของเจ้าของที่รักเค้ามาก ต่อไปเจ้าของคงไม่ต้องปวดหัว กับการที่ต้องสรรหาโน่นนี่นั่น มาให้เจ้ากล้วยปิ้งอีกแล้ว ขอแค่อาหารเม็ดราดนม เท่านี้ ... กล้วยปิ้งก็จัดเต็มทุกมื้อแล้วค่ะ คุณแม่ขา



เรื่องโดย : คุณตาร์ smart Dog Thailand
นิตยสาร Pet Journal / กระปุกดอทคอม
เครดิตภาพ  http://www.yochiver.be/category/uncategorized/


No comments:

Post a Comment