Monday, December 10, 2012

การดูแลน้องหมาท้องเสียและอาเจียนด้วยตัวเอง




หลายๆ ครั้งที่พบปัญหาว่าเมื่อน้องหมามีอาการท้องเสียและ/หรือมีอาการ อาเจียน แต่เจ้าของอาจไม่สะดวกที่จะพาน้องหมามาตรวจกับสัตวแพทย์ในทันที ซึ่งคุณผู้อ่านหรือเจ้าของน้องหมาหลายท่านอาจจะไม่รู้ว่าเราสามารถดูแลน้อง หมาที่กำลัง/ท้องเสียหรืออาเจียนเบื้องต้นก่อนพามาพบสัตวแพทย์ได้อย่างไร บ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำเหล่านี้มาฝากกันค่ะ

กรณีที่1: น้องหมามีอาการอาเจียนแค่ครั้งเดียว หรือมีอาการท้องเสียเล็กน้อย ยังกินอาหารได้ดี และยังวิ่งเล่นร่าเริงดี

ในกรณีอาจยังไม่ต้องรีบร้อนพามาพบสัตวแพทย์ และยังอาจจะไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ สามารถรอดูอาการน้องหมาได้อีก 2-3 วัน ในบางกรณีน้องหมาอาจสามารถหายได้เอง ยกเว้นในกรณีที่มีอาการถ่ายเหลวต่อเนื่องหรือกลับมามีอาการอาเจียน ค่อยพาไปพบสัตวแพทย์ค่ะ

กรณีที่2: น้องหมามีอาการท้องเสีย และมีประวัติว่าเพิ่งเปลี่ยนชนิดหรือยี่ห้ออาหาร หรือมีประวัติไปคุ้ยขยะหรือกินต้นไม้ที่ปลูกไว้ในบ้าน 

            ในกรณีที่เพิ่งเปลี่ยนอาหาร ให้ลองกลับไปให้อาหารชนิดเดิมกินดูก่อน ถ้าน้องหมากลับมาถ่ายเป็นปกติ แสดงว่าลำไส้น้องหมาอาจไม่เหมาะอาหารใหม่ หรืออาจเป็นเพราะเจ้าของเปลี่ยนอาหารไม่ถูกวิธี วิธีแก้ก็คือ ให้กลับมากินอาหารเดิมจนแน่ใจว่าน้องหมาไม่ถ่ายเหลวแล้ว และให้ค่อยๆเปลี่ยนเป็นอาหารใหม่ โดยผสมอาหารเก่ากับอาหารใหม่ไปก่อน ค่อยๆเพิ่มปริมาณอาหารใหม่และลดปริมาณอาหารเก่า ไปจนกลายเป็นอาหารใหม่อย่างเดียว ถ้าน้องหมากลับมามีอาการท้องเสีย ก็อาจเป็นไปได้ว่าน้องหมาอาจแพ้อาหารชนิดใหม่ และควรพาน้องหมาไปตรวจกับสัตวแพทย์จะดีกว่าค่ะ
ถ้ามีประวัติไปคุ้ยขยะหรือแทะต้นไม้ที่เพิ่งปลูก ก็ให้เจ้าของปิดฝาถังขยะให้มิดชิดไม่ให้น้องหมาไปคุ้ยมากินได้ ส่วนต้นไม้ที่นำมาปลูกก็ต้องย้ายให้พ้นบริเวณที่น้องหมาจะเข้าไปเล่นแทะได้ หรือไม่ก็ต้องนำต้นไม้นั้นออกไปเลยค่ะ

กรณีที่3: น้องหมามีอาการอาเจียนหลายรอบและอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย 

            ในกรณีนี้ควรจะพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์โดย ทันทีที่เป็นไปได้ เพราะการที่น้องหมาอาเจียนและท้องเสียไปเรื่อยๆจะทำให้น้องหมามีภาวะขาดน้ำ และเกลือแร่ ซึ่งถ้าขาดน้ำหรือเกลือแร่มากๆ ก็อาจทำให้น้องหมามีอาการช็อคและเสียชีวิตได้ แต่ถ้ายังไม่สามารถพามาได้ในขณะนั้นก็อาจปฏิบัติตามดังนี้ค่ะ
  • อย่าให้ยาอะไรโดยพละการแก่น้องหมา ถ้ายังไม่ได้ปรึกษากับสัตวแพทย์ก่อน เพราะยาบางชนิดอาจจะเป็นพิษแก่น้องหมาได้ ถ้าให้ในปริมาณไม่เหมาะสม ***อย่าลืมว่าน้องหมาไม่ใช่คน ขนาดการให้ยาบางชนิด ไม่เหมือนกับในคนนะคะ***
  • ถ้าน้องหมามีอาการอาเจียนให้ลองงดน้ำและอาหารประมาณ 4-6 ชั่วโมง ในกรณีที่มีอาการท้องเสียร่วมด้วย อาจงดน้ำและอาหารนาน 24 ชั่วโมง เพื่อทำการพักกระเพาะอาหารและลำไส้ แต่ต้องพึงระวังภาวะอาการขาดน้ำจากอาการเจ็บปวดและการอดอาหาร/น้ำ ถ้าน้องหมามีอาการของภาวะขาดน้ำ หรืออดอาหารและน้ำไปแล้วแต่ก็ยังอาเจียนหรือท้องเสียต่อเนื่อง ก็ไม่ควรรีรอในการไปพบสัตวแพทย์ เพราะนั่นหมายถึงความเป็นและความตายของน้องหมาที่คุณรักได้ค่ะ

*** เจ้าของสามารถเช็คภาวะขาดน้ำได้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ ให้เจ้าของลองดึงผิวหนังขึ้นมาและปล่อยลง ถ้าน้องหมาไม่มีภาวะขาดน้ำ ผิวหนังจะคืนตัวลงมาปกติโดยทันที แต่ถ้าเกิดภาวะขาดน้ำ ผิวหนังจะคืนตัวช้าขึ้น***

  • ถ้าอดอาหารแล้วน้องหมาไม่มีอาการอาเจียนอีก ให้เจ้าของลองเริ่มป้อนน้ำสะอาดหรือน้ำผสมผงเกลือแร่ ORSในปริมาณน้อยๆก่อน (1-3 ช้อนโต๊ะ) และป้อนไปเรื่อยๆทุก 20-30 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดภาวะขาดน้ำ ระวังอย่าให้น้องหมากินน้ำทีเดียวในปริมาณที่เยอะเกินไป เพราะอาจกระตุ้นให้น้องหมาเกิดอาการอาเจียนใหม่ได้
  • ถ้าป้อนน้ำไปแล้ว น้องหมาไม่มีอาการอาเจียน ให้ลองป้อนอาหารให้แก่น้องหมา โดยอาหารที่แนะนำให้แก่น้องหมานั้นควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดูดซึมได้ง่าย อาจใช้เป็นอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตมาสำหรับน้องหมาที่มีอาการท้องเสียหรือมี ปัญหาระบบทางเดินอาหารโดยเฉพาะ เช่น Hill’s i/d หรือ Royal canin Intestinal หรืออาจเป็นอาหารปรุงเองที่กินง่ายย่อยง่าย เช่น โจ๊กหมูสับ ข้าวต้มหมู อกไก่ต้ม เป็นต้น โดยเริ่มป้อนในปริมาณน้อยๆก่อน (ประมาณลูกชิ้น 1-2 ลูก) และรอดูอาการ 1ชั่วโมง ถ้าน้องหมาไม่มีอาการอาเจียน ก็ให้ป้อนอาหารไปอีกเล็กน้อย และหลังจากนั้นให้ป้อนอาหารในปริมาณน้อยๆทุก 4-6 ชั่วโมง ถ้าอาการดีขึ้น ให้ป้อนอาหารสำหรับน้องหมาท้องเสียไปอีกประมาณ 2-3 วัน โดยลดความถี่ในการให้อาหารและเพิ่มปริมาณที่ให้ในแต่ละมื้อค่ะ
  • ถ้าน้องหมาไม่อาเจียนแล้ว และทานอาหารสำหรับน้องหมาท้องเสียได้ แต่ก็ยังมีอาการถ่ายเหลวอยู่  ก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ ในกรณีที่มีการติดเชื้อ สัตวแพทย์อาจจะจ่ายยาฆ่าเชื้อมาให้ทานร่วมด้วย
  • หลังจากให้อาหารสำหรับน้องหมาท้องเสียครบ 3 วันแล้ว และน้องหมามีอาการดีขึ้น อาจเริ่มทำการปรับกลับมาให้อาหารปกติได้ โดยใช้วิธีค่อยๆปรับอาหาร เอาอาหารสำหรับน้องหมาท้องเสียผสมกับอาหารปกติ และค่อยๆลดปริมาณอาหารสำหรับน้องหมาท้องเสียลงไปเรื่อยๆ จนเป็นอาหารปกติอย่างเดียวในที่สุดค่ะ
  • ถ้าพาไปตรวจอาการกับสัตวแพทย์มาแล้ว และได้รับยากลับมาทาน ก็อย่าลืมป้อนยาให้ครบตามที่สัตวแพทย์สั่งด้วยนะคะ

แหล่งที่มา    http://dogclub.in.th
เครดิตภาพ  http://pet.kapook.com/photo/dog_18773.html


No comments:

Post a Comment