Sunday, November 4, 2012

ทำอย่างไรเมื่อสุนัขเลือกรับประทานอาหารและทานยาก



บรรดา คนรักสุนัขทั้งหลายคงเคยปวดหัว เมื่อถึงเวลาให้อาหารแต่ละครั้ง เพราะสุนัขรับประทานอาหารยากเหลือเกิน แม้เจ้าของจะสรรหาอาหารดีมีระดับเพียงใด แต่ถ้าไม่ถูกใจ สุนัขก็จะเดินมาดมๆ แล้วก็เดินไปนอนมองเฉย เจ้าของก็แสนดีเดินถือชามไปวางไว้ตรงหน้า กลัวจะหิว แต่เจ้าตัวดีก็เมินหน้าหนี พฤติกรรมเช่นนี้แก้ไขได้ไม่ยากเลย โดยต้องเริ่มจากต้นตอปัญหา ซึ่งก็คือ ตัวเจ้าของ นั่นเอง
 
โดย สพ.ญ.ทิพย์วรินทร์ เก็บรักษา หรือหมออ้อม มีคำแนะนำดีๆ มาให้กับผู้รักสุนัขทั้งหลายว่า พฤติกรรมการรับประทานอาหารของสุนัข มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลี้ยงดูของเจ้าของว่าเลี้ยงเขาอย่างไรตั้งแต่ แรก ถ้าเริ่มต้นให้อาหารด้วยของที่สุนัขโปรดปราน อาทิ ไก่ย่าง เนื้อย่าง ตับย่าง ฯลฯ เท่านั้น ต่อไปเราก็ต้องสรรหาของโปรดมาให้สุนัขทานตลอดไป เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นอาหารสำเร็จสุนัขรูปเขาก็จะปฎิเสธไม่รับประทาน จนกลายเป็นความเคยชินว่า ถ้าไม่ทานอาหารชนิดนี้ เดี๋ยวเจ้าของก็จะต้องไปหาของโปรดมาให้ทานจนได้

หมออ้อม แนะนำวิธีแก้ไขพฤติกรรมดังกล่าวไว้น่าสนใจคือ ต้องละลายพฤติกรรมเดิม และเริ่มฝึกกันใหม่ เมื่อถึงเวลาให้อาหาร นำอาหารไปตั้งทิ้งไว้ เมื่อครบ 15 นาที ถ้าสุนัขไม่ทานให้เก็บทันที วันที่สอง ทำเหมือนเดิมตั้งทิ้งไว้ 15 นาที ไม่ทานเก็บ ให้ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ พอสุนัขหิวก็จะทานเอง เพราะสุนัขเรียนรู้โดยอัตโนมัติว่า ถ้าไม่ทานอาหารมื้อนี้ ก็จะไม่มีโอกาสได้ทานอะไรอีก และไม่มีหวังจะได้ทาน ของโปรดแน่ๆ

ดังนั้น หลักสำคัญที่จะแก้ไขพฤติกรรมเลือกทานหรือทานยากของสุนัขคือ เจ้าของอย่าตามใจ อย่าใจอ่อน มีแค่นั้นจริงๆ ไม่มีสุนัขตัวไหนยอมอด หิวเมื่อไหร่มีอะไรเขาก็ต้องทาน” 

แต่ถ้าเจ้าของใจแข็งไม่พอ หมออ้อมก็อนุโลมให้ใช้ไม้อ่อนได้ว่า ถ้าเลย 15 นาทีแล้ว สุนัขไม่ทาน เจ้าของอาจจะใช้วิธี ป้อนดูก็ได้ เพราะสุนัขบางตัวอาจจะ sensitive เช่น สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลทั้งหลาย จากตอนแรกวางให้ทานเฉยๆ ไม่ยอมทาน พอเจ้าของลงมือง้อหน่อย ป้อนให้ถึงปาก ก็ทานด้วยดี ก็หลายตัวเหมือนกัน

ยังมีประเด็น สำคัญนอกเหนือจากวิธีแก้ไขพฤติกรรมเลือกอาหารของสุนัข ที่หมออ้อมเป็นห่วงคือ เจ้าของมักสรรหาไก่ย่างหรือขาหมูเลิศรสมาปรนเปรอสุนัขของตัวเอง โดยลืมหรือคิดไม่ถึงว่า อาหารของคนนั้นไม่เหมาะสมกับสุนัข เพราะนอกจากไม่มีคุณค่าสำหรับสัตว์แล้ว ยังมีการปรุงรส ทั้งเค็ม ทั้งหวาน ทั้งมัน รวมถึงของแถมอันตรายอย่างสารกันบูด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อตับ ไต อวัยวะต่างๆของสุนัข เพราะความสามารถในการขับสารอาหารส่วนเกินของเขาน้อยกว่าคนเยอะ

หมออ้อมยก ตัวอย่างที่น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้คนรักสุนัขคิดก่อนหยิบยื่นอาหารให้ สุนัข....มีเจ้าของรายหนึ่ง ซื้อไก่ย่างห้าดาวมาให้สุนัขทานตลอด ด้วยเหตุผลว่า เป็นของโปรดเขาทานได้เยอะ สุดท้ายสุนัขไตวายเสียชีวิต ส่วนอีกรายให้ตับย่างทานต่อเนื่อง ปรากฎว่า สุนัขที่รักก็กลายเป็นนิ่ว เพราะได้รับสารฟอสฟอรัสสูงเกินไป เมื่อขับออกไม่หมดมันก็ตกผลึก จึงเป็นที่มาของนิ่ว

เมื่อลองถาม ถึงอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุนัข คุณหมอแนะนำว่า ควรใช้อาหารเม็ดเพราะมีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนและตรงกับความต้องการของสุนัข เพราะแต่ละบริษัทอาหารได้มีการศึกษาวิจัยมาแล้ว

ได้ข้อมูลดีๆ แบบนี้ไปแล้วสำหรับคนรักสุนัข คงต้องปรับพฤติกรรมให้อาหารใหม่ เพื่อแก้พฤติกรรม ตามใจปากของสุนัขของคุณ ควรท่องไว้ทุกมื้อว่าต้องใจแข็ง สุนัขไม่มีวันยอมอดอาหารไม่ต้องห่วง

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม 




No comments:

Post a Comment