Saturday, November 3, 2012

แก้ปัญหาน้องหมาชอบเลียพร่ำเพรื่อ




ถ้าใครที่เลี้ยงน้องหมาก็ คงจะทราบดี  เคยหรือเปล่าเวลาที่เรากลับจากไปทำธุระ พอเข้าบ้านปั๊บ เจ้าแสบก็รีบวิ่งส่ายตูดดุ๊กดิ๊กๆ เข้ามาหาโดดเกาะแข้งเกาะขา บางตัวดีใจจัดๆ ก็เลียไม้เลียมือ เลียหน้าเลียตา เลียปาก เจ้าของซะเลย

ผู้เลี้ยงสุนัขหลายคนมักจะเข้าใจว่า การที่สุนัขชอบ เลียหน้าเลียตา เลียไม้เลียมือเจ้าของนั้น เป็นการแสดงความความรักที่มีให้ต่อเจ้านายผ่านภาษากาย แต่เพื่อนๆ เชื่อไหมว่าในความเป็นจริงแล้ว การเลียเจ้าของนั้น อาจจะไม่ใช่การแสดงความรักอย่างที่เราคิดกันไปเองก็ได้

มีผลการศึกษาจากนักพฤติกรรมศาตร์ของสุนัขชื่อว่า Dr. Katherine A. Houpt เขาได้พูดถึงพฤติกรรมการชอบเลียปากของสุนัขที่ผู้เลี้ยงหลายคนเข้าใจว่า มีความหมายคล้ายการจูบว่า แท้จริงแล้วเป็นพฤติกรรมที่สุนัขติดมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก โดยสุนัขจะแสดงพฤติกรรมเลียปากแม่สุนัขเพื่อเป็นการบอกให้แม่รู้ว่าเขาหิว และต้องการกินนมนั่นเอง

ทั้งนี้สุนัขที่หากินเองโดยธรรมชาติ แม่สุนัขที่ออกจากรังไปหาอาหาร เมื่อกลับมาถึงรังลูกสุนัขจะเข้ามาเลียปากแม่สุนัข เพื่อต้องการให้แม่สุนัขสำรอกอาหารออกมา เพื่อตนเองจะได้กินได้

พฤติกรรมดังกล่าวนี้พอสุนัขทำติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็จะติดไปเป็นนิสัยเมื่อสุนัขโตขึ้น  ดังนั้นการที่น้องหมาเลียหน้าเลียตาหรือเลียปากเจ้าของนั้น อาจไม่ใช่การแสดงความรักอย่างที่คนเราเข้าใจก็ได้ แต่อาจจะมีความหมายเพียงแค่ แม่ๆ หนูหิวข้าวจัง

พฤติกรรมการเลียหน้าตาและเลียปากเจ้าของ ของสุนัขนั้น นอกจากจะตีความได้ในเรื่องของการขออาหารกินแล้ว การเลียหน้าเลียปากเจ้าของ ถือว่าเป็นปฎิกริยาตอบสนองอัตโนมัติอย่างหนึ่ง เจอปากใครปุ๊ปเลียกลับทันที

การที่สุนัขทำพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่งมากเกินความพอดี แสดงว่าเขาควบคุมตัวเองไม่ได้และไม่มีอะไรมาเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่เขาลุ่มหลงได้ ถ้าหากน้องหมาตกอยู่สภาวะนี้ แล้วมีใครไปห้ามเขาไม่ให้เขาแสดงพฤติกรรมนี้ล่ะก็ สุนัขจะแสดงความก้าวร้าวออกมา เช่น เห่าขู่ หรือกัด

วิธีแก้ไขน้องหมาให้ลดพฤติกรรมการเลียพร่ำเพรื่อลงนั้น จะต้องทำโดยการเรียกสติเขากลับมาให้ได้ ให้เขาละสายตาจากสิ่งที่เขากำลังให้ความสนใจ และหยุดพฤติกรรมนั้นๆ ให้ได้ โดยวิธีที่ใช้เรียกสติสามารถทำได้โดยการสัมผัสตัวเพื่อให้สุนัขสะดุ้ง แต่ไม่เจ็บ และ หลุดจากภาวะลุ่มหลง อาจใช้การฉก หรือ การกระตุกสายจูง

การโวยวายด้วยเสียงดังนั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาสุนัขตกอยู่ในภาวะลุ่มหลงได้ เพราะเมื่อสุนัขอยู่ในภาวะลุ่มหลง เขาจะหูบอด และ ทนความเจ็บได้สูงเป็นพิเศษ

ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้คือ  การทำให้เขาสะดุ้ง แต่ไม่เจ็บ เพื่อเป็นการเรียกสติ ให้เขาหลุดออกจากภาวะลุ่มหลง นั้นเอง การฉก หรือ การกระตุกสายจูง ถือเป็นอาวุธที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาสุนัขทุกประเภท เพราะไม่ใช่เป็นการทำร้ายร่างกาย ไม่ทำให้สุนัขเจ็บ แต่เป็นการเรียกสติ ให้สุนัขสะดุ้ง และให้สุนัขหันมาสนใจเราแทน

เจ้าของอาจจะต้องตั้งกฎขึ้นว่า สุนัขเลียได้กี่ทีและเลียได้ครั้งละนานเท่าไหร่ ถ้านานกว่านั้นควรจะรีบห้าม โดยทำให้เขาสะดุ้งและหยุดพฤติกรรมเลียทันที และถ้าหากเขาจะเลียอีก ก็ให้เจ้าของส่งเสียเตือน หรือทำให้เขาสะดุ้งอีกครั้ง การทำซ้ำของเจ้าของจะเป็นการเตือนให้สุนัขรู้ว่าเราไม่พอใจและไม่เห็นด้วย กับพฤติกรรมนั้นๆ ของเขา เจ้าของต้องหมั่นทำแบบนี้เสมอ


แหล่งที่มา  www.macenmo.com / www.dogilike.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/22025485651677415/



No comments:

Post a Comment