Wednesday, November 28, 2012

เรื่องน้องหมาน่ารู้



1. การอุ้มสุนัขที่ถูกวิธีควรทำอย่างไร?
สุนัขขนาดใหญ่ ถ้าไม่แน่ใจควรใส่ขลุมครอบปากสุนัขก่อน การอุ้มสุนัขให้ใช้แขนข้างหนึ่งโอบรอบหน้าอก ขณะที่แขนอีกข้างหนึ่งโอบรอบขาหลังแล้วดึงตัวสุนัขให้มาติดหน้าอกโดยหลังของ ผู้อุ้มตั้งตรง จับสุนัขให้มั่นคงและยกขึ้นอย่างนุ่มนวล

สุนักขนาดเล็ก ต้องแน่ใจว่าสุนัขไม่ตื่นกลัวแล้วใช้มือข้างหนึ่งสอด เข้าระหว่างขาหน้า ขณะที่มืออีกข้างหนึ่งโอบรอบขาหลังและสะโพก เพื่อไม่ให้สุนัขบิดตัวหรือถีบ ยกสุนัขขึ้นือข้างหนึ่งอยู่ที่บั้นท้าย จะป้องกันไม่ให้สุนัขกระโดลงได้ การอุ้มสุนัขควรฝึกอุ้มตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขเพื่อให้เกิดการเคยชิน

2. ควรจะทำอย่างไรถ้าสุนัขที่เลี้ยงไว้มีอาการกลัวเสียงฟ้าร้อง ฟ้าแลบ สุนัขจะเข้าไปหลบตามมุมและกัดทำลายข้าวของที่อยู่รอบๆข้าง?
จากอาการดังกล่าวเป็นธรรมชาติของสุนัขที่ได้ยินเสียงดังๆ เจ้าของควรเข้าไปปลอบด้วยการอุ้มหรือถ้าฝนเริ่มตก เจ้าของลองอยู้ใกล้ๆสุนัขหรืออุ้มสุนัข ถ้าฟ้าร้องสุนัขจะรู้สึกไม่โดดเดี่ยว และควรพาสุนัขออกไปเดินเล่นให้คุ้นเคยกับเสียงดังจากสิ่งแวดล้อมภายนอก จะได้รู้สึกเคยชินกับเสียง

3. สุนัขที่บ้าน 2 ตัว มักจะเห่าหน้าบ้านและวิ่งเห่ารอบบ้านตอนกลางคืน ไม่ยอมนอนจะมีวิธีแก้อย่างไรค่ะ?
โดยธรรมชาติแล้วสุนัขเป็นสัตว์ที่ไวต่อเสียงที่อยู่ระยะไกลมากกว่ามนุษย์ และมีสัญชาตญาณของการป้องกันอาณาเขตของตัวเองสาเหตุการเห่าของสุนัขในเวลากลางวันจึงอาจเกิดจาก ต้องการเห่าเพื่อขู่/ไล่ ต้องการเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ จึงควรพาสุนัขไปเดินเล่นนอกบ้านเพื่อให้สุนัขได้เคยชินกับสิ่งแวดล้อมภายนอก และคอยสังเกตพฤติกรรมของสุนัขที่เห่าตอนกลางคืนนั้นเห่าสิ่งผิดปกติอะไร เช่น อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีมารอบๆบ้าน หรือมีสัตว์เลี้อยคลาน ซึ่งควรระวังเป็นอย่างยิ่ง



No comments:

Post a Comment