Tuesday, November 27, 2012

จริง ๆ แล้วสุนัขว่ายน้ำได้ทุกตัวหรือเปล่านะ?



       หลาย ๆ คนคงสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะว่า สุนัขสามารถว่ายน้ำได้ทุกตัวตั้งแต่เกิดเลยหรือไม่ เพราะบางครั้งคุณก็อยากจะพาสุนัขไปว่ายน้ำเล่นกับคุณเหมือนกัน แต่ยังไม่กล้าปล่อยให้สุนัขว่ายน้ำเองเพราะกลัวพวกมันจะจมน้ำ และถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้สุนัขตกลงไปในน้ำ พวกมันจะช่วยเหลือตัวเองได้ไหม วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอนำคำตอบของเรื่องนี้ที่หลาย ๆ คนอยากรู้มาฝาก จะได้หายข้องใจกันสักทีว่าสุนัขทุกตัวว่ายน้ำได้จริงหรือเปล่า  

สุนัขสามารถว่ายน้ำได้ทุกตัวหรือเปล่า ? ถ้าไม่สามารถว่ายน้ำได้ทุกตัว แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขของเราว่ายน้ำได้หรือไม่ ?


       จริง ๆ แล้วสุนัขไม่สามารถว่ายน้ำได้ทุกสายพันธุ์หรอกนะคะ มีแค่บางสายพันธุ์เท่านั้นที่สามารถว่ายน้ำได้ตั้งแต่เกิด เช่น สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ส่วนสุนัขที่ไม่สามารถว่ายน้ำได้ตั้งแต่เกิดอย่างเช่น สุนัขที่มีใบหน้าสั้น อันได้แก่ สายพันธุ์บูลด็อก ปั๊ก ปักกิ่ง หรือชิสุ หากสุนัขเหล่านี้บังเอิญตกลงไปในน้ำ พวกมันก็ใช้หน้าอกและแผ่นหลังในการตะกุยน้ำเพื่อเอาตัวรอด

       ทั้งนี้ หากคุณอยากทราบว่าสุนัขของคุณนั้นสามารถว่ายน้ำได้หรือไม่ คุณสามารถทดสอบได้โดยการนำสุนัขของคุณไปปล่อยไว้ในสระน้ำตื้น ๆ แล้วลองสังเกตดูสิว่าสุนัขของคุณนั้นสามารถประคองตัวและลอยคอได้ไหม แล้วทรงตัวอยู่ในน้ำได้นานหรือเปล่า ถ้าพวกมันไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองในขณะที่อยู่ในน้ำได้ ก็น่าจะจับสุนัขของคุณมาสอนว่ายน้ำกันหน่อยแล้วล่ะ

มีวิธีสอนสุนัขว่ายน้ำอย่างไรบ้าง ?

       ก่อนจะสอนคุณควรจะเตรียมรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ เอาไว้เป็นกำลังใจให้กับสุนัขของคุณด้วยนะคะ ส่วนวิธีการสอนนั้นก็ไม่ยากเลย เริ่มจาก...จูงสุนัขของคุณลงไปที่บริเวณน้ำตื้นที่สุนัขสามารถยืนได้ก่อน แล้วเล่นน้ำกับเขาสักพัก จากนั้นก็ขว้างของเล่นออกไปตรงบริเวณที่มีระดับน้ำลึกขึ้นและปล่อยให้เขาไปคาบของเล่นชิ้นนั้นกลับมา หากวิธีนี้ไม่ได้ผลก็ลองนำสุนัขที่ว่ายน้ำไม่เป็นไปเล่นน้ำรวมกับสุนัขตัวอื่นๆ ที่ว่ายน้ำเป็นก็ได้ค่ะ   

       และเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายให้กับสุนัข ก็ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลแรงและซากหินต่างๆ ใต้น้ำเอาไว้ด้วย นอกจากนี้คุณก็ควรสังเกตพวกมันด้วยว่ามีอาการเหนื่อย หอบ หรืออ่อนแรงลงบ้างหรือเปล่า โดยเฉพาะสุนัขสูงอายุ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะร่างกายของพวกมันนั้นค่อนข้างอ่อนแอ ดังนั้นจะทำให้เหนื่อยง่ายกว่าสุนัขปกติ 

ถ้าสุนัขไม่สามารถว่ายน้ำได้จริง ๆ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?


       หากคุณจะพาสุนัขของคุณไปเที่ยวสถานที่ที่ใกล้แหล่งน้ำ เช่น ทะเล น้ำตก หรือตามเขื่อนต่าง ๆ ก็ควรจะใส่เสื้อชูชีพให้กับสุนัขของคุณด้วย และหากพวกมันรู้สึกร้อนก็ให้ถอดเสื้อชูชีพออกแล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัว สุนัข เน้นบริเวณใต้ท้องของพวกมันเป็นพิเศษ วิธีนี้ก็จะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้น
   
       เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวดี ๆ ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันในวันนี้ ก็คงรู้กันแล้วว่า จริง ๆ แล้วสุนัขไม่สามารถว่ายน้ำได้ทุกตัว จะมีเพียงบางตัวหรือบางสายพันธุ์เท่านั้นที่สามารถว่ายน้ำได้ แต่ถึงแม้ สุนัขของคุณจะว่ายน้ำไม่เป็น คุณก็สามารถให้สุนัขฝึกว่ายน้ำได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาสุนัขจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ยังไงล่ะ 

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม 

 

No comments:

Post a Comment