Thursday, November 22, 2012

10อันดับ วิธีดูแลสุขภาพโกลเด้น รีทรีฟเวอร์




1)  คุมน้ำหนักตัวอย่าให้อ้วน

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ นั้น เป็นสุนัขที่มีแนวโน้มที่จะอ้วนง่ายอยู่แล้ว เพราะเป็นสุนัขกินง่ายและกินเก่งด้วย ดังนั้นเราจึงใส่ใจควบคุมน้ำหนักตัวของโกลเด้นฯ ของเราไม่ให้อ้วน ซึ่งหากอ้วนมากก็จะมีปัญหาต่อสุขภาพ เช่น โรคข้อสะโพกเสื่อม ข้ออักเสบ หรือโรคหัวใจได้ 


2)  รู้ทันโรคประจำพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

โรคประจำพันธุ์ของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ในวัยต่างๆ ที่เราต้องคอยเฝ้าระวัง มีดังนี้ 1. ลูกสุนัข (วัยแรกเกิด – 1 ปี) 1.1 โรคกระดูกและข้อ 1.2 โรคเส้นเลือดใหญ่ใกล้หัวใจตีบ (Subaortic Stenosis) 2. วัยสุนัขโต (1-6 ปี) 2.1 โรคไทรรอยด์ต่ำ 2.2 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง 2.3 โรคผิวหนังอักเสบจากการแพ้ 2.4 โรคหูส่วนนอกอักเสบ (โรคหูน้ำหนวก) 2.5 โรคต้อกระจก 3. สุนัขสูงอายุ (1 ปีขึ้นไป) 3.1 โรคมะเร็งผิวหนัง ชนิด HEMANGIOSARCOMA 



3)  แปรงขนเป็นประจำ

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ผลัดขนตลอดปี และจะผลัดขนมากเป็นพิเศษอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องแปรงขนโกลเด้นฯ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อลดปัญหาการหลุดร่วงของเส้นขน 


4)  อาบน้ำตามสมควร

ถึง โกลเด้นฯ จะขนยาวแต่ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยๆ เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น แต่ถ้าอาบน้ำแล้วก็จำเป็นต้องใส่ใจให้มาก โดยเฉพาะการทำให้ขนแห้ง เพราะโกลเด้นมีขน 2 ชั้น ซึ่งขนชั้นในจะเป็นตัวอุ้มน้ำไว้ ถ้าหากไม่ทำให้ขนแห้งดี ความอับชื้นที่สะสมอยู่ก็จะทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ และพึงสังวรไว้ด้วยว่าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มีผิวหนังที่แพ้ง่ายดังนั้นควรเลือกใช้แชมพูอ่อนโยนต่อผิวอ่อนเยาว์ด้วย 


5)  ตัดเล็บเดือนละหน

เรา ควรตัดเล็บโกลเด้น รีทีฟเวอร์อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อสุขภาพที่ดีและนอกจากตัดเล็บแล้ว ก็ควรตัดขนตามซอกนิ้วที่ยาวเกินออกมาชอนไชอุ้งเท้าด้วย ไม่งั้นก็จะทำให้สุนัขเดินไม่ถนัด 


6)  รักจริงต้องฝึก

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีนิสัยร่าเริงและชอบเล่น ดังนั้นดูเหมือนโกลเด้นฯ จะซุกซนมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเราจึงควรฝึกโกลเด้นฯ ให้เชื่อฟังคำสั่ง เช่น ยืน นั่ง หมอบ คอย ฯลฯ เพื่อโกลเด้นฯ รีทีฟเวอร์ของเราจะได้มีวินัยบ้าง และที่สำคัญโกลเด้นฯ นั้นเป็นสุนัขชอบเรียนรู้ หรือชอบฝึกนั่นเอง ดังนั้นเราจึงสามารถสอนคำสั่งใหม่ๆ ให้โกลเด้นฯ ได้มากมาย 


7)  พาวิ่งเล่นทุกวัน

โกลเด้นฯ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ติดเจ้าของมาก และชอบชวนเจ้าของเล่นโน้นเล่นนี่อยู่เสมอ เช่น จะคาบลูกบอลออกมาวางต่อหน้าเจ้าของ เพื่อให้เจ้าของปาออกไปแล้วจะไปคาบกลับมา หรือชอบเล่นแย่งบอลกับเจ้าของ เรียกว่า เห็นเจ้าของเป็นต้องชวนเล่นนั่นเอง ดังนั้น เราจึงต้องแบ่งเวลาวันละ 5-10 นาที เล่นกับเจ้าโกลเด้นฯ ของเราทุกวันเพื่อเป็นการออกกำลังกายและคลายเครียดไปพร้อมๆ กัน 


8)  โกลเด้นฯ ควรเลี้ยงในบ้าน

เนื่อง จากโกลเด้นฯ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ติดคนสุดๆ ดังนั้นถ้าถูกแยกไปอยู่ข้างนอกบ้านตัวเดียว โกลเด้นฯ ก็จะรู้สึกไม่มีความสุขซึ่งทางแก้ก็อาจจะต้องหาเพื่อนหมาให้อีก 1 ตัว 


9)  ระวังต่อมก้นอักเสบ

โกลเด้นฯ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขอีกพันธุ์ที่มีปัญหาเรื่องต่อมก้นอักเสบ (ANALSACCULITIS) เป็นประจำ โดยจะแสดงอาการไถก้นให้เห็น ดังนั้น เราจึงควรบีบต่อมก้นให้ โกลเด้นฯ ของเราอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือไม่ก็ให้รีบนำโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ของเรา ไปพบสัตวแพทย์ทันทีที่แสดงอาการไถก้นออกมา 


10)  โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ จะอยู่กับเราอย่างน้อย 10 ปี

ปัจจุบัน โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มีอายุเฉลี่ย 10-14 ปี ดังนั้นหากเราคิดที่จะเลี้ยงโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สักตัวแล้ว นั่นก็หมายถึงความสุขของการเลี้ยงสุนัขดีอย่างนี้จะยืนยาวไปอย่างน้อย 10 ปีทีเดียว


แหล่งที่มา   http://toptenthailand.com 
เครดิตภาพ   https://www.pinterest.com/pin/386254105519602014/


No comments:

Post a Comment