Thursday, October 25, 2012

หลักการเลือกซื้อตุ๊กตาให้สุนัขกัดเล่น



ตุ๊กตานั้นที่จริงแล้วมันก็ไม่ไช่สิ่งฟุ่มเฟือยเกินจำเป็นสำหรับสุนัขเลย มีไว้ก็ดีเหมือนกัน ธรรม­ชาติของลูกสุนัขนั้นจำเป็นต้องลับเขี้ยวลับฟันของมันให้แข็งแรงและจำเป็นต้องออกกำลังกล้ามเนื้อ ขบเคี้ยวอาหาร แม้แต่สุนัขที่โตแล้วก็ยังจำเป็นต้องกัดตุ๊กตาเพื่อรักษาฟันของมันให้สะอาด และ ป้องกันมิให้ก้อนนิ่วก่อตัว มันจำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่เราจะซื้อตุ๊กตาให้สุนัขเล่น เราต้องดูให้ดีว่าตุ๊กตานั้นทำด้วยวัสดุที่ไม่เป็นอันตราย สีที่ใช้ต้องเป็นสีที่บริโภคได้ และต้องเป็นตุ๊กตาที่เหมาะสมกับสุนัข คือไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป หรือเล็กจิ๋วจนเกินไป

ตุ๊กตาที่เล่นแล้วมีเลียงเอี๊ยดอ๊าดนั้นไม่เหมาะสำหรับให้สุนัขขบเคี้ยวเล่น ด้วยเหตุผลสองประการ คือ มันทำด้วยพลาสติกชนิดที่ไม่มีความเหนียวสูงพอ เวลาสุนัขกัดเล่นตุ๊กตาชนิดนี้จะขาดกระจุยเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและมักจะทำ ด้วยวัสดุโลหะอันตรายที่ทำให้เกิดเสียงเอี๊ยดอ๊าด สุนัขอาจจะกัดกินเอาโลหะกลืนลงท้องรวมทั้งเศษพลาสติกด้วย ต้องใช้การผ่าตัดถึงจะเอาเศษของอันตรายเหล่านี้ออกจากท้องสุนัข มิฉะนั้นจะทำให้สุนัขเป็นแผลในกระเพาะอันตรายถึงชีวิตได้ 

มิใช่เฉพาะวัสดุสังเคราะห์จำพวกพลาสติกรวมทั้งกล่องโฟมและพลาสติกห่อของเท่านั้น  ที่เป็นอันตรายแก่สุนัข พวกของทุกอย่างที่ทำด้วยไม้เปราะง่ายต่อการกลืนกิน ย่อมเป็นอันตรายทั้งนั้น ดังนั้นเวลาเราจะซื้อตุ๊กตาหรือของเล่นมาให้สุนัขละก้อ พิจารณาดูให้ดีด้วยว่ามันทำด้วยวัสดุอะไร แข็งแรงทนทานและ ไม่เป็นอันตรายหรือไม่

ตุ๊กตาที่ดีที่สุดสำหรับสุนัขก็ คือ ลูกบอลที่ทำด้วยยางแข็ง (ชนิดที่สุนัขไม่สามารถกัดกระจุยได้) และตุ๊กตากัดเล่นที่ทำด้วยหนังดิบ สุนัขของเราสามารถเล่นกับตุ๊กตาพวกนี้ได้ตราบใดที่สุนัขมันเขี้ยว และมันแทบจะไม่ก่ออันตรายใด ๆ เลย เพราะตุ๊กตาพวกนี้จะแข็งแรงพอ สุนัขไม่สามารถกัดให้ขาดกระจุยได้ ข้อดีอีกอย่างก็ คือ ลูกสุนัขจะง่วนอยู่กับการกัดตุ๊กตาเล่น และจะทำให้มันไม่ค่อยจะสนใจลับเขี้ยวของมันกับเฟอร์นิเจอร์ของเรา

แหล่งที่มา  www.เลี้ยงสัตว์.com/หลักการเลือกซื้อตุ๊กตา
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/44332377554847577/


No comments:

Post a Comment