Monday, August 13, 2012

การดูแลคุณแม่น้องหมาหลังคลอด

การกินอาหาร

คุณแม่น้องหมาจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ภายหลังการคลอด  ดังนั้นหลังคลอดสัก 2-3 ชั่วโมง ควรให้กินน้ำนมหรืออาหารเหลวอุ่นสัก 1 ถ้วย และมีน้ำให้กินตลอดเวลา  

นอกจากนี้ คุณแม่น้องหมาควรได้รับปริมาณอาหารที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติและมีคุณค่าของสารอาหารที่เพิ่มขึ้นโดยเพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้นกว่าเดิม  

ควรให้เอาหารสูตรสำหรับลูกสุนัขมาให้คุณแม่น้องหมาทานในช่วงนี้ เพราะอาหารสูตรนี้จะมีพลังงานและสารอาหารมากกว่าสูตรสุนัขโต

 

คุณแม่น้องหมาหลังคลอดจะมีน้ำคร่ำออกมาจากอวัยวะเพศ 

ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์แรก ภายหลังจากได้มีการคลอดลูกแล้ว สิ่งคัดหลั่งที่ออกมาจากช่องคลอดของคุณแม่น้องหมา ควรจะมีน้ำเป็นสีแดงหรือแดงน้ำตาล ถ้าหากสิ่งคัดหลั่งที่ออกมาจากช่องคลอดของคุณแม่น้องหมามีสีดำถือว่า ผิดปกติ

การอาบน้ำ

การ อาบน้ำให้คุณแม่น้องหมาในช่วงที่ให้ นมลูกนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีสารกำจัดเห็บหมัด เพราะสารเหล่านี้อาจตกค้างบนตัวคุณแม่น้องหมาและอาจเป็นอันตรายต่อคุณลูกหมา ได้ ควรเลือกใช้แชมพูสูตรที่อ่อนโยนหรือสูตรสำหรับลูกสุนัขจะดีกว่า


ข้อควรระวัง  คุณแม่น้องหมาอาจเกิดภาวะไข้น้ำนม ภาวะไข้น้ำนมนี้ คือ ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ ทำให้คุณแม่น้องหมาแสดงอาการผิดปกติ ได้แก่ คุณแม่น้องหมาจะแสดงอาการขาสั่น ยืนทรงตัวไม่อยู่ บางทีอาจดูเหมือนกำลังชัก มักจะมีอุณหภูมิร่างกายสูง (มากกว่า 103 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา 

การป้องกันภาวะนี้ทำได้โดยการเสริมแคลเซียมให้แก่คุณแม่น้องหมาในช่วงให้นมลูก 


การดูแลคุณแม่น้องหมาหลังคลอด เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณแม่น้องหมาได้รับความอบอุ่นที่มีเจ้าของช่วยดูแลลูกน้อย ทำให้คุณแม่น้องหมาและเจ้าของสามารถเลี้ยงคุณลูกหมาให้โตตามวัย และมีพัฒนาการที่ดีสมกับมาตรฐานของน้องหมาอย่างแท้จริง.....


 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment