Saturday, January 24, 2015

4 วิธีดูแลน้องหมาที่ขาสั้นๆ




สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ชอบเลี้ยงน้องหมาที่ตัวเตี้ยๆ ขาสั้นๆ ต้องมาฟังเลยค่ะ เพราะว่าน้องหมาที่มีลักษณะแบบนี้จะต้องดูแลให้เป็นพิเศษเลยค่ะ 4 อย่างดังนี้

การกินกับปัญหาน้ำหนักส่วนเกิน

หากเพื่อนๆ ปล่อยให้น้องหมากินมากจนน้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจจะทำให้น้องหมาของเรามีปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ  เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคข้อกระดูก โรคเบาหวาน และอีกหลายๆโรคค่ะ และอาจจะทำให้มีการวางยาน้องหมามากกว่าตัวอื่นๆเพื่อการผ่าตัดซึ่งจะทำให้ น้องหมาของเราอายุสั้นลงค่ะ

 
ต้องระวังการเดินและวิ่ง

สำหรับน้องหมาที่ขาสั้นๆแบบนี้เพื่อนๆต้องระวังการบาดเจ็บของน้องหมาค่ะ ไม่ควรให้น้องหมา วิ่งหรือ กระโดดจากที่สูง เพราะจะทำให้น้องหมาได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อค่ะ และอาจจะส่งผลกับข้อต่อน้องหมา อาจจะทำให้น้องหมาเป็นโรคกระดูกสันหลังได้เร็วกว่าปรกติค่ะ

  
โรคผิวหนัง

สำหรับน้องหมาที่เตี้ยหน้าอกของเค้าแทบจะติดกับพื้นเลยค่ะ เพื่อนๆจึงต้องหมั่นอาบน้ำทำความสะอาดให้กับน้องหมาของเราค่ะ โดยเฉพาะน้องหมาตัวผู้ที่จะมีรอยเปรอะของฉี่เกาะจนเป็นคราบแข็ง หากเพื่อนๆปล่อยไว้ก็อาจจะเกิดตุ่มหนองได้ค่ะ

ออกกำลังกายเบา ๆ อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากเพื่อนๆจะดูแลเรื่องอาหารการกินแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องการออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาเองค่ะ การออกกำลังกายที่เหมาะคือการออกกำลังกายเบาๆ หรือวิ่งเยาะๆ หรือจะเป็นการว่ายน้ำก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

  
อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของน้องหมาของเรากันนะค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.plaibang.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment