Wednesday, June 18, 2014

เหตุผลน่ารู้ที่เจ้าของควรเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน





          สุนัข ไม่ได้ต้องการสิ่งของอะไรมากมายไปกว่าการมีจานอาหาร ปลอกคอ ที่นอน ของเล่น แล้วก็ความรักความดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ และเชื่อว่าคนที่เลี้ยงสุนัขก็คงรักพวกมันไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าสิ่งของราคาแพงกับอาหารดี ๆ ที่หยิบยื่นให้สุนัข บางทีก็ไม่สามารถเทียบอะไรได้เลยกับการเปิดประตูให้สุนัขเข้าไปพักผ่อนในบ้านร่วมกับเจ้าของ ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าทำไม ก็ตามไปดูกันเลยกับเหตุผลดี ๆ ที่เจ้าของควรเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านเหล่านี้กันค่ะ

1. เป็นสิ่งที่มีค่ากว่าของราคาแพง

          เจ้าของสุนัขหลายคนอาจจะยอมลงทุนซื้ออาหารดี ๆ ของใช้สวย ๆ ที่ล้วนเป็นของราคาแพงมาให้สุนัขใช้ เพราะคิดว่าจะทำให้พวกมันมีความสุข ทั้งที่จริงสำหรับสุนัขสิ่งของเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลยสักนิด เพราะอาหารหรือของใช้ธรรมดา ๆ ก็ทำให้มีความสุขเหมือนกัน เพียงแค่มีเจ้าของอยู่ใกล้ ๆ และได้นอนหลับตาใต้ชายคาเดียวกันก็พอ

 
2. อันตรายน้อยกว่า

          โดยเฉพาะสุนัขที่ใส่เครื่องประดับ อย่างเช่น ปลอกคอที่มีลูกปัดหรือสิ่งของห้อยตุ้งติ้ง เพราะมันอาจเป็นสิ่งของที่ย้อนกลับมาทำร้ายสุนัขเองก็ได้ หากไปเกี่ยวกับอะไรเข้าในขณะที่สุนัขกำลังเล่นซน นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่สุนัขจะหนีออกไปเที่ยวเล่นข้างนอกได้ง่ายกว่า ซึ่งไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีอะไรรออยู่บ้าง อีกทั้งสภาพอากาศก็ยังไม่แน่นอน ฉะนั้นเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

3. เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

          การเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านไม่ได้ทำสุนัขรู้สึกมีความสุขเท่านั้น แต่ยังทำให้สุนัขมีความใกล้ชิดกับครอบครัว พร้อมกับรู้สึกว่าตัวเองได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวยิ่งขึ้นด้วย แม้สุนัขหลายสายพันธุ์จะเหมาะกับการเลี้ยงในที่โล่งแจ้งมากกว่า แต่ก็ควรสลับเข้ามาเลี้ยงในบ้านบ้าง เพราะไม่ว่าอย่างไรนอกบ้านก็ยังเป็นไปด้วยอันตราย ที่นำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ อยู่ดี

 
4. ลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

          การเลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้านอาจทำให้พวกมันส่งเสียงเห่ามากขึ้น เพราะต้องการเรียกร้องความสนใจ อีกทั้งยังมองเห็นผู้คนผ่านไปมา จนต้องส่งเสียงเห่าอยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้อาจทำให้เกิดนิสัยอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ตามมา อย่างเช่น ขุดหลุมบนสนามหญ้า หรือกัดแทะของไม่เลือกที่ ในขณะที่บางตัวก็อาจเข้าทำร้ายคนแปลกหน้าที่เดินผ่านไปผ่านมาก็ได้

5. มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น

          เวลาที่ฝนตกหรือแดดออกแรง ๆ ก็คงไม่มีใครอยากจะออกไปเล่นกับสุนัขข้างนอกแน่ ๆ แต่ในทางกลับกันหากเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน ก็จะมีเวลาดูแล ใกล้ชิด และเล่นกับสุนัขมากขึ้น อย่างน้อย ๆ ถ้าในวันนั้นรู้สึกอ่อนล้าหรือเพลียจริง ๆ ก็ยังสามารถเล่นกับสุนัขได้สัก 5-10 นาที ก็ยังดี แถมยังทำแบบนี้ได้ทุกวันโดยไม่ต้องดูสภาพอากาศฟ้าฝนด้วย

 
6. ปลอดภัยกว่าเมื่อต้องอยู่ตามลำพัง

          นอกจากนี้การเลี้ยงสุนัขในบ้านยังส่งผลดีกับสุนัขมากกว่า เมื่อเจ้าของปล่อยให้พวกมันอยู่กันตามลำพัง เพราะนอกจากจะอุ่นใจได้ว่าสุนัขจะไม่ลอบออกไปเที่ยวข้างนอกแล้ว บ้านยังเปรียบเสมือนเกาะป้องกันสุนัขจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอีกด้วย หากกลัวสุนัขจะเหงาก็อาจจะทิ้งตุ๊กตา ของเล่น หรือขนมเอาไว้ให้ก่อนออกไปก็ได้

7. ป้องกันโรคได้ง่ายกว่า

          โรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสุนัข อาจเป็นเพราะได้รับการติดต่อมาจากสุนัขตัวอื่นที่อยู่ภายนอก รวมถึงเชื้อโรคที่ได้รับจากนอกบ้าน โดยเฉพาะ เห็บ หมัด ที่เจ้าสุนัขมักจะติดกันง่าย ๆ การเลี้ยงไว้ในบ้านจึงช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้อีกทาง ถึงแม้ว่าโรคบางโรคจะเกิดขึ้นจากปัจจัยอื่น แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 
8. ไม่ต้องห่วงเรื่องทำหมัน

          หลายบ้านไม่อยากเลี้ยงสุนัขแบบยกโขยงเป็นครอบครัว เพราะดูแลไม่ไหว การปล่อยให้สุนัขอยู่นอกบ้าน จึงอาจเกิดปัญหาสุนัขตัวเมียตั้งครรภ์และมีการเพิ่มจำนวนขึ้นได้ ทางที่ดีควรเลี้ยงสุนัขเอาไว้ในบ้านแล้วดูแลใกล้ชิด จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการพาไปทำหมันให้ลำบาก

          การเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านก็เป็นการดูแลสุนัขทางหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ทำให้สุนัขมีความสุข เพราะได้อยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของเท่านั้น แต่บ้านยังช่วยป้องกันสุนัขจากอันตรายต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ ในขณะเดียวกันยังสามารถควบคุมสุนัขไม่ให้ทำร้ายคนแปลกหน้าอีกด้วย

  
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment