Wednesday, June 4, 2014

การเลือกอาหารสำเร็จรูป ให้น้องหมา



 
ข้อ 1 มั่นใจว่าที่ฉลากนั้นได้ผ่านการรับรองแล้วจากกรมปศุสัตว์

ขณะนี้อาหารสุนัขทุกประเภทจะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากกรมปศุสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสุนัขสำเร็จรูปจากต่างประเทศหรือผลิตในไทยเองก็ตาม  จะต้องดูที่ฉลากข้างกระป๋อง หรือข้างถุงว่ามีทะเบียนอาหารสัตว์ถูกต้องหรือไม่เป็นสำคัญ  เพราะหากไม่มีเลขทะเบียน แสดงว่าอาหารนั้นไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งอาจไม่ได้คุณภาพตามที่ได้ระบุไว้ที่ข้างถุง  ดังนั้น ขอให้ตรวจสอบฉลากว่ามีทะเบียนอาหารสัตว์ในฉลากเป็นสำคัญ  ถ้าไม่เป็นเลขทะเบียนก็ไม่ควรซื้อ 

นอกจากนั้นแล้ว สำหรับอาหารต่างประเทศนั้นยังมีอีก 1 ตัวช่วย คือให้ดูการรับรองของหน่วยงานระหว่างประเทศด้านอาหารสุนัข นั้นคือ การรับรองจาก AAFCO” ซึ่งถ้ามีข้อนี้ยิ่งสมบูรณ์แบบมากๆ

ข้อ 2 หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปชนิดแบ่งขายที่ดูไม่น่าไว้วางใจ

อาหารแบ่งขายมักจะไม่มีฉลาก ทำให้การตรวจสอบที่มาที่ไปได้ลำบาก การเก็บรักษาก็ไม่ค่อยเรียบร้อย จึงอยากแนะนำให้ซื้อชนิดมีถุงมีกล่องจะดีกว่า เหมือนกับที่ไม่ควรซื้อผงชูรสแบ่งขาย ยังไงยังงั้นเลย

 
ข้อ 3 คำนึงถึงแหล่งโปรตีนที่ใช้ทำอาหารด้วย

โปรตีนที่ใช้ในการทำอาหารสัตว์มักมาจากหลายแหล่ง โดยเฉพาะโปรตีนที่เหลือจากผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์อื่นๆ เช่น เศษเนื้อไก่ หมู วัว เป็นต้น โปรตีนจากเศษเนื้อย่อมสู้โปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ชนิดเดียวโดยตรงไม่ได้ อย่างน้อยก็ช่วยลดปัญหาแพ้โปรตีนในอาหารได้

ข้อ 4 คาร์โบไฮเดรตก็ต้องคิดคำนึงด้วย

นอกจากโปรตีนแล้ว สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ซึ่งได้แก่ แป้งกับน้ำตาลนั้น ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาแพ้อาหารไม่แพ้โปรตีนเหมือนกัน โดยเฉพาะในกลุ่มแป้ง ซึ่งผู้ผลิตมักนิยมใช้ข้าวโพดเป็นสำคัญ ซึ่งเจ้าข้าวโพดนี้เองมักก่อให้เกิดปัญหาแพ้อาหารได้สูง จึงควรหลีกเลี่ยงโดยเลือกชนิดที่มีข้าวเป็นองค์ประกอบจะดีกว่า เพราะสุนัขไม่ค่อยแพ้

 
ข้อ 5 ใช้สารกันบูดชนิดใดในการถนอมอาหาร

อาหารสุนัขสำเร็จรูปทุกชนิดจะต้องใส่สารถนอมอาหาร หรือสารกันบูดในอาหารด้วยกันทั้งนั้น เพื่อถนอมอาหาร หรือเรียกง่ายๆ ใส่เพื่อให้อาหารเก็บได้นาน ซึ่งเจ้าสารกันบูดนี้ ปัจจุบันมีทั้งชนิดที่สังเคราะห์จากสารเคมี และชนิดที่ได้จากธรรมชาติ เช่น วิตามินซี และ อี ซึ่งปัจจุบันกระแสธรรมชาติกำลังมาแรง ถ้าท่านใดนิยมกระแสธรรมชาติก็เลือกอาหารให้สุนัขได้ตามที่ชอบๆ

ข้อ 6 เช็ควันหมดอายุเพื่อประกันความสด

วันหมดอายุ หรือ Expired Date ที่มักย่อว่า EXP. Date นั้นแปลว่า ถ้าหลังจากวันนี้ไปแล้ว แสดงว่าใช้ไม่ได้ เช่น ยาหมดอายุก็ใช้ไม่ได้แล้ว แสดงว่าเสื่อมคุณภาพ ไม่ควรใช้ในการรักษา เช่นเดียวกับอาหารสัตว์ที่หมดอายุฉันใดก็ฉันนั้น
แต่มีอีกประเภทที่เขียนไว้ข้างถุงว่า Best before คำนี้หมายถึงว่าอาหารนี้จะดีที่สุดถ้าให้หมากินก่อนวันที่....นั้นแปลว่า
ถ้าหลังจากวันที่...ไป ความดีของอาหารนี้ก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ (แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะไม่ดี) ซึ่งอย่างดีก็ ถ้าเจอเจ้าวันที่ Best Before.... ก็อย่าไปซื้อเลย เพราะคุณค่าอาหารลดลงไป

 
ข้อ 7 กลิ่นอาหารก็สำคัญ

เมื่อท่านเปิดถุงอาหารแล้วพบกลิ่นเหม็นหืนโชยเข้าจมูก ก็ขอให้รีบนำไปคืนหรือทิ้งไป เพราะแสดงว่าอาหารเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

ข้อ 8 เปลี่ยนอาหารตัวใหม่ต้องใจเย็นๆ

เมื่อท่านตัดสินใจจะเปลี่ยนอาหารยี่ห้อใหม่ หรือยี่ห้อเดิมแต่สูตรใหม่ก็ตาม ไม่แนะนำให้เปลี่ยนแบบผลีผลามด้วยการให้กินอาหารตัวใหม่เพียงอย่างเดียวล้วนๆ เพราะจะมีผลต่อระบบย่อยอาหารของสุนัขได้ ขอแนะนำให้ใช้กลยุทธ์ค่อยเป็นค่อยไป โดยค่อยๆ เพิ่มอาหารตัวใหม่ ทีแรกประมาณหนึ่งในสามส่วน บวกกับอาหารตัวเก่า สองในสามส่วน ให้กินประมาณ 1 อาทิตย์ หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มอาหารตัวใหม่พร้อมทั้งลดอาหารตัวเก่าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถถอดอาหารตัวเก่าออกจากเมนูประจำวันได้ในที่สุด

 
ข้อ 9 เฝ้าระวังอุจจาระหมาเมื่อเปลี่ยนอาหารใหม่

นอกจากจะต้องค่อยๆ เปลี่ยนอาหารตัวใหม่ตามข้อ 8 แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าติดตามคือ อุจจาระของสุนัขที่ออกมาด้วย ซึ่งควรอยู่ในสภาพไม่แข็งไม่เหลวจนเกินไป เรียกง่ายๆ ว่าถ่ายเป็นปกติ ไม่ท้องผูกหรือท้องเสียนั่นเอง

ข้อ 10 ติดตามดูน้ำหนักตัวและขนตลอดเวลา

อาหารใหม่ที่ให้สุนัขตัวโปรดนั้น ถึงแม้จะรสชาติดี หมาชอบกิน แต่พบว่า กินแล้วน้ำหนักลด หรือขนร่วง ก็ไม่ควรให้กิน เพราะแสดงว่าคุณภาพไม่ดี แนะนำให้เปลี่ยนอาหาร



ข้อ 11 หลีกเลี่ยงอาหารที่พิสดารเหนือการคาดเดา

หากท่านเกิดไปเจออาหารพิสดาร สูตรแปลกๆ ที่ไม่เคยพบเคยเห็น แล้วเกิดปิ๊งขึ้นมาว่า น่าจะลองให้หมากินเพื่อรสชาติแปลกใหม่ ถ้าหากไม่มีรายงานทางการแพทย์ยืนยันว่าไม่มีผลเสียต่อสุขภาพสัตว์ประการใด ก็ขออนุญาตอย่าลอง ซึ่งหากสงสัย หรือไม่มั่นใจก็ขอให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนบริโภค

ข้อ 12 ที่เก็บอาหารก็ต้องทำให้ดี

ถึงแม้ท่านจะซื้ออาหารดีอย่างไร แพงระยับอย่างไร แต่ท่านนำมาตากแดดตากลม รับรองอาหารนั้นจะเสียเร็วกว่าที่คิดไว้มาก ซึ่งที่ตามมาก็คือ อาหารจะเหม็นหืนและหมาจะไม่ยอมกิน ดังนั้นจึงควรมีภาชนะที่ใส่อาหารที่มีฝาปิดอย่างดีเพื่อกันชื้น ที่สำคัญต้องเก็บในที่แห้งไม่ตากแดด 

 
ข้อ 13 ต้องมีน้ำให้กินอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากอาหารแล้ว เจ้าตูบตัวโปรดก็ยังต้องการน้ำดื่มตลอดเวลา ขาดไม่ได้ คุณภาพน้ำดื่มก็ควรสะอาด ชนิดที่คนก็สามารถกินได้นะครับ อย่างน้อยก็ควรเป็นน้ำประปา ไม่ใช่น้ำจากบ่อบัว อ่างปลา หรือน้ำคลอง

ข้อ 14 ควรซื้อจากร้านขายอาหารสัตว์ที่น่าเชื่อถือ

สำคัญมากไม่แพ้อาหารสัตว์ก็คือ แหล่งจำหน่ายอาหารสัตว์ที่จำเป็นต้องเป็นร้ายที่น่าเชื่อถือ คนขายวางใจได้ ไม่ใช่ประเภทขาจรตีหัวเข้าบ้าน แวะเวียนมาขายไม่เป็นหลักเป็นแหล่ง เพราะหากเกิดปัญหาขึ้น ไม่รู้จะไปเอาเรื่องเอาราวกับใคร



แหล่งที่มา  http://student.nu.ac.th/the%20dog/Food.htm
เครดิตภาพ  http://www.favething.com/category/pets/

No comments:

Post a Comment