Sunday, May 11, 2014

ดัชชุน น้องหมาไส้กรอกผู้กล้าหาญ




เพื่อนๆ คงเคยได้ยินชื่อของ เจ้าหมาไส้กรอก ใช่ไหมคะ ... น้องหมาที่ตัวเตี้ยๆ ขาสั้นๆ หลังยาวๆ ขาสั้นๆ เวลามันเคลื่อนตัววิ่งหรือเดินไปไหนๆ นั้น เหมือนกับไส้กรอกเคลื่อนที่ได้ ...

จริงๆ แล้วเจ้าน้องหมาตัวนี้เป็นน้องหมาสายพันธุ์ ดัชชุน (Dachshund) ค่ะ เป็นน้องหมาที่มีต้นกำเนิดจากเยอรมนี ที่ถูกยกให้เป็นน้องหมาที่เป็นสัญลักษณ์ของเยอรมนีที่มีชื่อเสียงโด่งดังพอ กับเบียร์ของประเทศเลยทีเดียว ล่ะค่ะ

สำหรับลักษณะทั่วไป ของน้องหมา ดัชชุน คือ มีส่วนสูงโดยเฉลี่ยอยู่ที่  13 - 23  ซม. น้ำหนัก  8 - 12 กิโลกรัม น้องหมาพันธุ์นี้จะมีรูปร่าง ยาวเรียว บึกบึน แข็งแรง เตี้ย ล่ำ พร้อมด้วยขาสั้นๆ หัวยาวเรียว กะโหลกศีรษะราบและนูนโค้งเล็กน้อย คิ้วโค้งและยื่นออกมา ขากรรไกรยาว กรามแข็งแรง ฟันสบกันแบบเหมือนกรรไกร ตาสีน้ำตาล-ดำ แสดงออกถึงความเฉลียวฉลาดและแสดงความรู้สึกเป็นมิตร

 
น้องหมาดัชชุน ใบหูจะยาว และเคลื่อนไหวได้ ลำตัว มีลักษณะเรียวยาว กล้ามเนื้อแข็งแรง ระยะระหว่างพื้นถึงลำตัว (อก) จะเท่ากับ 1 ใน 3 ของความสูงจากพื้นถึงหัวไหล่ และความยาวของลำตัว หาง จะอยู่ในแนวเดียวกับหลัง

ส่วนขนของดัชชุน จะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ ขนสั้น ขนหยาบ และขนยาว สีที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรามีหลายสี อาทิ สีดำ, สีน้ำตาล, สีเทา, สีครีม, สีช็อกโกแลต ฯลฯ แต่ถ้าเป็นหลายสีในตัวเดียวกันก็จะมีราคาแพงกว่าสีเดียว เช่น มี 3-5 สีในตัวเดียวกัน

 
ส่วนเรื่อง "นิสัยใจคอ" นั้น ดัชชุนเป็นน้องหมาที่กล้าหาญ แข็งแรงและทรหด เป็นมิตรกับเด็ก แถมยังเป็นน้องหมาที่ฝึกง่าย ไม่ดุร้ายและเรียนรู้เร็ว เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้แต่ฉลาดเป็นกรดเลยนะคะ ไอคิวสูง มีสัญชาตญาณในการล่าดีเยี่ยม เพราะถูกผสมขึ้นมาเพื่อการล่า และติดตามสัตว์บนพื้นดินหรือต่ำกว่า  ไม่ว่าจะเป็นกระต่ายป่า และหนู ทั้งบนดินและใต้พื้นดิน โดยวิธีการก็คือดัชชุนจะใช้ขาสั้นๆ ขุดดินเพื่อให้เหยื่อออกมา จากนั้นมันก็จะตามไล่ล่าเข้าไปในโพรงอย่างเมามัน! โดยเฉพาะกับตัวแบดเจอร์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ใต้ดินและมักจะออกมาหาอาหารตอนกลางคืน น้องดัชชุน จึงมักถูกเรียกว่า "สุนัขแบดเจอร์" อีกชื่อหนึ่งด้วยค่ะ

 
เพื่อนๆ เชื่อไหมคะว่า ในอดีตเขาว่ากันว่า ความกล้าหาญของน้องหมาดัชชุน หลายตัวรวมกันสามารถเข้าต่อกรกับหมีป่าได้อย่างสบายเลยค่ะ ทั้งๆ ที่พวกเขามีขนาดเล็กโดยมีน้ำหนักเพียง 16 - 22 ปอนด์ เท่านั้น

สำหรับ ใครที่อยากเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์นี้ ก่อนอื่นลองถามใจด้วยว่า มีเวลาพาเขาไปเดินเล่นอย่างน้อย 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือไม่ เพราะดัชชุนเป็นน้องหมาที่ชอบการเดินมาก แถมยังอ้วนง่าย ทำให้เสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพตามมาภายหลัง ดังนั้น ในการเลือกซื้อน้องหมาพันธุ์นี้มาเลี้ยงจะต้องดูในเรื่องสุขภาพและความแข็ง แรงเป็นหลักค่ะ

 
เรื่องโดย : ชลลี่
แหล่งที่มา  http://lifestyle.th.msn.com/pet
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment