Saturday, March 29, 2014

108 พฤติกรรมเจ้าตูบ


เจ้าตูบช่างเลีย
สุนัขมีนิสัยแปลกหลายอย่าง และที่เห็นได้ชัดคงจะเป็นการชอบเลียของรักของหวงส่วนตัว แม้จะดูพิลึกพิกล แต่การกระทำดัง กล่าวมีจุดประสงค์สำคัญเพราะท่ออวัยวะสืบพันธุ์ของสุนัขจะไม่ทำงานหากไม่ถูกกระตุ้นจากการเลียบ่อยๆนั่นเอง

ทำไมต้องหอน
สุนัขในเมืองมักถูกทิ้งให้อยู่บ้านตัวเดียวเป็นเวลานานๆ และจะหอนเพราะเหงา ส่วนเสียงหอนในป่านั้นเป็นการเรียกให้มารวมฝูง เพื่อร่วมกันเผชิญอันตรายต่างๆ ที่อาจมาเยือน การหอนพร้อมกันทั้งฝูงยังแสดงให้เห็นว่าเป็นสุนัขฝูงเดียวกันด้วย

ทำไมต้องหอบแฮก
สุนัขมีต่อมเหงื่อเฉพาะที่เท้า จึงไม่สามารถระบายความร้อนได้รวดเร็วเหมือนกับคนเราที่เหงื่อออกทั้งตัว จึงระบายเหงื่อ ด้วยการหอบแฮกแทน ซึ่งจะช่วยขับความร้อนออกจากร่างกายผ่านทางลิ้น นอกจากนี้ สุนัขมักหอบเวลาตื่นเต้นหรือกระวนกระวายซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยให้สงบลงได้ 

เห่าทำไม
การเห่ามักเป็นการเตือนภัยให้คนและสุนัขตัวอื่นรู้ว่ามีอะไรบางอย่าง เช่น ผู้บุรุกหรือผู้พลัดหลงกำลังพยายามล่วงล้ำเข้ามาในอาณาเขตที่ตนเป็นเจ้าของอยู่ เวลาอยู่ในป่า การเห่าคือวิธีการเตือนให้ลูกสุนัขรีบหาที่หลบซ่อนกำบัง และเป็นการส่งสัญญาณให้สุนัขตัวอื่นในฝูงรวมตัวกันเพื่อปฏิบัติการ แต่เวลาออกจู่โจมจริงๆ มันจะไม่เห่าเลย นอกจากนี้เจ้าตูบยังเห่าเพราะรู้สึกเบื่อ กระวนกระวาย หรือ ตื่นเต้น

ไฉนจึงหม่ำเร็ว
นี่ก็เป็นนิสัยอีกอย่างที่ติดตัวมาจากบรรพบุรุษของสุนัขเมื่อยังอาศัยอยู่ในป่า ซึ่งพวกสุนัขมักต้องแย่งกันกินอาหาร
และไม่รู้ว่าจะได้กินมื้อถัดไปอีกเมื่อไหร่ สุนัขป่าจึงต้องกินให้เร็วและมากที่สุดเท่าที่จะกินได้ ก่อนจะถูกแย่งจากคู่อริที่ตัวใหญ่กว่าอย่างหมาป่าไฮยีน่า 

ทำไมต้องฝังกระดูก
เหตุผลเดียวกับหัวข้อข้างบน ก็คือ สุนัขต้องแย่งกันกินอาหาร จึงไม่แปลกที่จะนำของที่กินเหลือซ่อนโดยการฝังไว้เพื่อเก็บไว้กินต่อไป ซึ่งวิธีนี้ใช้กับอาหารสุนัขสำเร็จรูปทั่วไปไม่ได้ แต่ทำได้กับกระดูกเท่านั้น

กลัวหางจุก
เวลาสุนัขตกใจกลัว หางจะลู่ลงมาอยู่ระหว่างขาเพื่อปิดต่อมกลิ่นบริเวณทวารหนักซึ่งเป็นจุดบอบบางมากในร่างกายสุนัข เดสมอนด์ มอร์ริส เขียนไว้ในหนังสือ "Dog watching" ว่าต่อมนี้จะขับกลิ่นประจำตัวของสุนัขแต่ละตัวซึ่งไม่เหมือนกัน อาการหางจุกก็เหมือนการปิดหน้าของคนเวลาตกใจนั่นเอง


ที่มา...pocket book"บันเทิงประสาหมา"
http://pipekemon.tripod.com/Doggy/108.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/94786767132565435/


No comments:

Post a Comment