Sunday, August 11, 2013

10 อาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข





 1. chocolate  เนื่องจากเป็นตัวเร่งกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็ว และ ไม่ปกติ อาจทำให้หมาที่เรารัก หัวใจวายได้ อีกทั้ง chocolate จะทำให้ระบบย่อยอาหาร ปั่นป่วน หมาฉี่บ่อย ท้องเสีย อาเจียน เขาแนะว่า ถ้าคิดว่าหมาแอบขโมย chocolate เราไปกิน ก็ให้รีบพาเขาไปหาหมอโดยด่วน

2. องุ่นและลูกเกต  อันตรายมากๆ อาจทำให้ไตหมาวายได้ อาการก็ ท้องเสีย อ้วกแตก ฉี่บ่อยๆ

3. หัวหอม  ถ้าน้องหมากินเข้าไป ทำให้เลือดมีออกซิเจนน้อยลง หมาอาจเกิดอาการท้องเสีย อ้วก มึนๆ กินอาหารไม่ลง เป็นไข้ ใครที่ชอบเอาอาหารคนที่เหลือให้หมากิน ก็ควรระวังเรื่องพวกนี้ เพราะอาหารคนหลายๆ อย่างมีหัวหอมอยู่ด้วย อาการอาจไม่เกิดโดยทันที แต่จะสะสมไปเรื่อยๆ อีกอย่างหมากินแล้ว มีกลิ่นปาก ไม่ดีแน่

4. ถั่ว macadamia  เป็นอันตรายกับหมามาก แต่เกิดจากสารเคมีตัวใดนั้นไม่แน่ใจ อาการอาจเป็นไข้ หัวใจเต้นไม่ปกติ แม้กระทั่ง อัมพฤต กินมากทำให้หมาตดเหม็นอีกด้วย อันนี้ไม่พึงประสงค์แน่ๆ

5. เครื่องดี่มแอลกอฮอล์  สาเหตุจาก alcohol เป็น ยาพิษชั้นดีที่หมาไม่มีระบบกำจัดออกเหมือนมนุษย์


6. แป้งขนมปัง หรือ bread dough  ทั้งนี้เพราะความนิ่มของแป้งขนมปัง หมาอาจกลืนโดยไม่เคี้ยว ทำให้ ก้อนแป้ง ที่ลงไปในกระเพาะหมาเกิดบวมในลำไส้ จากอุณหภูมิของร่างกายเขาได้ เหมือนแป้งขนมปังที่ใส่ในเตาอบที่พอเจอความร้อน แล้ว นุ่มฟูขึ้นมา หมาอาจอาเจียนได้

7. คาเฟอีน  ผลร้าย ก็คล้ายๆ ให้หมากิน chocolate นั่นแหละ พึงระวังว่าคาเฟอีนไม่ได้อยู่ในเฉพาะกาแฟเท่านั้น เครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง ก็มีกับเขาด้วย

8. ผล avocacacodoes  อันนี้ไม่อยู่ใน ผลไม้/ผัก ที่เราไม่กินกันอยู่แล้ว แต่ยังไงก็ให้รู้ว่ามันเป็นพิษกับหมาอย่างมาก

9. ผลไม้นอก เช่น peach pear apricot cherry เหล่านี้ มี cyanide ที่เป็นพิษกับหมา

10. ปลาดิบ โดยเฉพาะ salmon ที่อาจมีพยาธิ /ตัวหนอน ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า fluke larvae ซึ่งจะขยายอาณาจักรในระบบย่อยอาหารของหมาได้

 
โดย สไปซี่ (Spicy)
ที่มาข้อมูล family.dogilike.com/dog4love/entry/view.php?type=B&id=2049
http://guru.sanook.com

No comments:

Post a Comment