Thursday, May 16, 2013

เยอรมัน เชพเพอร์ด หรือ อัลเซเชี่ยน (Geman Shepherd)






มีทั้งพันธุ์ขนสั้นและพันธุ์ขนยาว

ความสูง/น้ำหนัก เพศผู้สูง 24 ถึง 26 นิ้ว น้ำหนัก 65 ถึง 85 ปอนด์ เพศเมียสูง 22 ถึง 24 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 70 ปอนด์ 

สี สีดำด้าน สีเทา สีแทน สีแทนแดง สีน้ำตาล ซึ่งปกติจะมีแต้มหรือด่างสีน้ำตาล สีแทนหรือไม่ก็สีเทา แต่สุนัขอัลเซเชี่ยนส่วนมากที่นิยมเลี้ยงกันทั่วโลกจะเป็นสีน้ำตาลแดงหรือสี ชาปนแต้มดำ

เหมาะสำหรับ สุนัขพันธุ์อัลเซเชี่ยนเป็นสุนัขเหมาะสำหรับให้บริการแก่ปวงชนแทบทุกประเภท ของบริการที่จำเป็น อย่างเช่น เหมาะสำหรับเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน สุนัขจู่โจม สุนัขค้นหาวัตถุระเบิด หรือค้นหายาเสพติด สุนัขช่วยชีวิต และสุนัขนำทางคนพิการทางสายตา สุนัขพันธุ์ อัลเซเชี่ยนนี้เหมาะที่สุดสำหรับตำรวจ ยามรักษาการณ์ และคนที่อยากจะทุ่มเทเวลาเพื่อฝึกสุนัขและทำงานร่วมกับสุนัข

ไม่เหมาะสำหรับ คนที่ชอบอยู่เงียบ ๆ ชอบมีชีวิตสันโดษเหนือสิ่งอื่นใด หรือคนชราไม่เหมาะสำหรับสุนัขพันธุ์อัลเซเชี่ยน และสุนัขพันธุ์นี้ก็ไม่เหมาะสำหรับคนฝึกสุนัขมือใหม่

 
สิ่งจำเป็น สุนัขพันธุ์อัลเซเชี่ยนเหมาะสำหรับเลี้ยงอยู่ในบ้านที่มีบริเวณ มีสวนหน้าบ้านหรือหลังบ้าน หรือตามอพาร์ทเมนท์ใหญ่ ๆ ควรมีที่ให้สุนัขพันธุ์นี้ได้วิ่งออกกำลังกายทุกวัน อัลเซเชี่ยนจำเป็นต้องมีเจ้านายที่คอยควบคุมดูแลอยู่เสมอ เพื่อจะได้ช่วยฝึกให้สุนัขยอมอยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างเต็มใจ สุนัขอัลเซเชี่ยนจำเป็นต้องมีอะไร ๆ ทำอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานหรือสิ่งท้าทาย เพราะอัลเซเชี่ยนกระหายที่จะพิสูจน์ตัวเองอยู่ตลอดเวลา สุนัขดีจากเยอรมันสายพันธุ์แท้นี้ ควรจะได้รับการฝึกอย่างถูกวิธี อย่างระมัดระวัง และฝึกอยู่เป็นประจำโดยผู้เชี่ยวชาญ สุนัขพันธุ์นี้ต้องการการออกกำลังกายอย่างมากและสม่ำเสมอทุกวันหากเป็นไปได้ และเวลาที่ต้องมาคอยดูแลตบแต่งเสริมสวยก็ไม่จำเป็นมากนัก ยกเว้นขนยาวที่พันกันเป็นกระจุกหรือไม่เป็นระเบียบดูไม่สวยงาม ควรจะได้รับการแปรงหรือหวีขนอยู่เป็นประจำ 

จุดเด่น สุนัขที่มีผู้นิยมเลี้ยงดูมากที่สุดพันธุ์หนึ่งนี้ เป็นสุนัขที่กล้าหาญ เฉลียวฉลาด เต็มใจทำงาน เชื่อง และเรียนรู้เร็ว ชอบที่จะยืนอยู่เคียงข้างเจ้านายด้วยความซื่อสัตย์และไว้ใจได้ในทุก สถานการณ์เป็นสุนัขที่ยอมรับทุกคนในครอบครัว เชื่องกับทุกคน และรักเด็ก

ข้อเสีย หากไม่ได้รับการฝึกอย่างเพียงพอ สุนัขพันธุ์นี้ก็อาจจะวางใจไม่ได้ทีเดียวนัก และมันอาจจะเพาะนิสัยก้าวร้าว ชอบกัดกับสุนัขตัวอื่น ๆ ความอดทนที่มีต่อสัตว์อื่น ๆ และนิสัยดีที่มีต่อคนจะค่อย ๆ สูญหายไป และมันอาจจะกลายเป็นสุนัขที่ยากจะเดาใจและก้าวร้าวได้ 

 
ช่วงชีวิต อัลเซเชี่ยนโดยเฉลี่ยจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 15 ปี

พิจารณาก่อนซื้อ ก่อนที่เราจะซื้อลูกสุนัขอัลเซเชี่ยนมาเลี้ยงให้ระวังพิจารณาให้ดีถึงสายพันธุ์ หรือพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ของสุนัขด้วย ให้ระวังหรือให้พึงสังเกตถึงลักษณะเสื่อมของสุนัข อันเกิดจากการเพาะพันธุ์ที่ไม่ถูกต้อง สุนัขที่มีลักษณะเสื่อมเหล่านี้จะเล่นงานลูกสุนัขที่ป้องกันตัวเองไม่ได้ ซึ่งจะตรงข้ามกับนิสัยในสายเลือดโดยแท้ของสุนัขพันธุ์อัลเซเชี่ยนที่ไม่ชอบ รังแกสุนัขตัวอื่นและเมื่อสุนัขโตขึ้น หากมีลักษณะเสื่อมมันจะเป็นอันตรายต่อคน ให้พึงระวังไว้ให้ดี 

แหล่งที่มา  https://sites.google.com/site/swinemaejo61/family-map

No comments:

Post a Comment