Tuesday, April 30, 2013

สงสัย? สนู้ปปี้ คือสุนัขพันธุ์อะไร



** “สนู้ปปี้” (Snoopy) ปรากฎตัวขึ้นครั้งแรก ในการ์ตูนชุด “แก๊งพีนัต“ ที่มีตัวละครเอกชื่อ “ชาร์ลี บราวน์

** วันเกิดของ สนู้ปปี้ snoopy  คือวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 1950

** คนที่ให้กำเนิด สนู้ปปี้ และการ์ตูนชุดนี้คือ ชาร์ลส์ ชูซ (Charles Schulz)

** การ์ตูน แก๊งพีนัตเป็นการ์ตูนช่องๆ แบบการ์ตูนตลกของฝรั่ง อารมณ์เหมือนการ์ตูนเจ้าแมวการ์ฟิลด์ มันเป็นหมาของ เด็กผู้ชา ที่ชื่อชาร์ลี บราวน์ สมาชิกหลักของแก๊งพีนัต เรื่องราวก็จะเป็นเรื่องตลกแบบเด็กๆ น่ารักน่าอ่าน

** ส่วนบุคลิกของเจ้าหมาหูยาวนาม สนู้ปปี้ นี้ มันค่อนข้างจะเป็น “หมาแนว” คือเป็นตัวของตัวเอง วันๆ ก็เอาแต่ แพลงกิ้งอยู่บนบ้านหลังคาสีแดง ของมันเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้ามันไม่นอน มันจะชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องของเด็กๆ แก๊งพีนัต แถมมันเป็นหมารสนิยมเลิศชอบดนตรีและศิลปะอีกด้วย


** ในยุคที่การ์ตูนเรื่องนี้ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองอเมริกา มิสเตอร์ชาร์ลส์คนเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ผู้ให้กำเนิด สนู้ปปีได้ออกมาระบุว่า สนู้ปปี้เป็นหมาที่เขานำต้นแบบมาจากหมาของเขาเอง มันชื่อ สไปก์เป็น “บีเกิล” ที่เขาเคยเลี้ยงสมัยเด็กๆ นั่นเองครับ


บีเกิล (อังกฤษ: Beagle) เป็นสายพันธุ์สุนัขมีถิ่นกำเนิดในประเทศสหราชอาณาจักร อยู่ในจำพวกกลุ่มสุนัขล่าเนื้อ (Hound) มีขนสั้นและหูปรก เป็นสุนัขที่มีประสาทด้านการดมกลิ่นเป็นเลิศ (scent hounds) ที่พัฒนาสายพันธ์ขึ้นมาครั้งแรก ด้วยจุดประสงค์เพื่อเป็นผู้ช่วยมนุษย์ ในกีฬาการล่าต่างๆ โดยเฉพาะการล่ากระต่าย ด้วยประสาทด้านการดมกลิ่นที่ไวมาก จึงได้มีการฝึกให้เป็นสุนัขตรวจสอบของผิดกฎหมาย อย่างเช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด ฯลฯ แต่บีเกิลยังได้รับความนิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงเช่นกัน ด้วยขนาดตัวที่พอเหมาะ เป็นสุนัขอารมณ์ดี และสุขภาพแข็งแรงทนทานต่อโรค ด้วยคุณสมบัตินี้เอง บีเกิลยังถูกใช้ในงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์อีกด้วย


สุนัขสายพันธุ์บีเกิลมีมากว่า 2000 ปีแล้ว และมีชื่อเสียงมากในยุคของพระนางอลิซาเบท (Elizabethan era) ซึ่งปรากฏในงานวรรณกรรม จิตรกรรม ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และหนังสือการ์ตูนเรื่องสนู๊ปปี้ (Snoopy) ก็เป็นบีเกิลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตัวหนึ่งของโลก



เรียบเรียงโดย: mata
ที่มา: th.wikipedia.org 


No comments:

Post a Comment