Friday, January 25, 2013

การดูแลสุขภาพปากและฟันของสุนัข



หนึ่งในความรับผิดชอบที่สำคัญของเจ้าของที่มีต่อสุนัขที่คุณรัก คือ การดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันของสุนัข  มีเจ้าของเป็นจำนวนไม่น้อยที่ไม่คุ้นเคยกับการรักษาสุขภาพปากและฟันให้สุนัขของตัวเอง ซึ่งโดยปกติแล้วในปากสุนัขมีแบคทีเรียอยู่และแม้ธรรมชาติจะสร้างระบบป้องกันต่างๆ ไว้อย่างดีแล้วก็ตาม แต่ปัญหาบางอย่างก็ไม่อาจควบคุมได้ ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันให้ถูกวิธี

โรคทางปากส่วนใหญ่ของสุนัขเกิดจากโรคเหงือกอักเสบ  เหงือกจะมีสีแดงหรือบวม   ซึ่งมักจะเกิดจากการสะสมของคราบจุลินทรีย์ ที่ฟัน  ถ้าหากได้รับการดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันตั้งแต่แรกเริ่ม  ก็จะทำให้ง่ายต่อการรักษาภาวะแทรกซ้อน การติดเชื้อ ที่เกิดจากโรคเหงือกอักเสบ  รวมถึงการสูญเสียฟันและกระดูกขากรรไกร อีกด้วย

อาการบ่งชี้ที่ทำให้รู้ว่าสุนัขของคุณเป็นโรคเหงือกอักเสบ คือ สุนัขของคุณมีกลิ่นปาก มีเลือดออกที่เหงือก และแม้แต่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกินอาหารซึ่งเป็นผลมาจากความเจ็บปวดในปากนั่นเอง

เพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบในสุนัขของคุณ  คุณควรใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันสุนัขของคุณ  โดยเริ่มจากการเลือกชนิดของอาหารที่คุณให้สุนัขของคุณกิน  และควรให้อาหารเม็ดให้มากๆ เพราะอาหารเม็ดจะช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ในขณะที่สุนัขของคุณเคี้ยว ถึงแม้ว่าสุนัขของคุณชอบกินอาหารกระป๋อง คุณอาจจะคลุกอาหารเม็ดกับอาหารกระป๋องให้สุนัขของคุณกิน  หรือ อาจให้อาหารกระป๋องเพียงวันละ 1 มื้อ

น้ำก็มีส่วนสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันสุนัขของคุณเพราะน้ำให้ฟลูออไรท์ที่ใช้ในการเสริมสร้างฟัน น้ำประปามีประโยชน์มากกว่าน้ำที่บรรจุในขวดเพราะน้ำประปามีฟลูออไรท์มากกว่า โดยทั่วไปแล้ว สุนัขควรดื่มน้ำวันละ2 - 4 แก้ว  

นอกจากเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้แล้ว คุณยังสามารถช่วยดูแลสุนัขของคุณให้มีสุขภาพปากและฟันที่ดีได้โดยเลือกแปรงสีฟันที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสุนัข และช่วยแปรงฟันให้สุนัขของคุณวันละ 1 – 2 นาที  ซึ่งจะช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ที่ติดฟันของสุนัขของคุณได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการให้สุนัขของคุณทำความคุ้นเคยกับการแปรงฟันนี้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถช่วยให้ปากและฟันสุนัขของคุณสะอาดโดยการซื้อขนมและของเล่นที่เหมาะสมให้สุนัขของคุณ  หลีกเลี่ยงของกินที่มีลักษณะนุ่มและเหนียว เพราะจะทำให้อยู่ในปากของสุนัขคุณนานกว่าปกติ  และอย่าลืมใส่ใจในการเลือกของกินที่มีส่วนผสมที่มีน้ำตาลอยู่มากเพราะจะเป็นผลร้ายต่อสุขภาพปากและฟันของสุนัขของคุณมากกว่าผลดี  คุณอาจจะลองให้สุนัขของคุณกินแครรอทซึ่งอร่อยกรุบกรอบและยังทำให้สุขภาพของสุนัขของคุณดีอีกด้วย

ถ้าหากคุณยังคงกังวลเกี่ยวกับสุขภาพปากและฟันของสุนัขของคุณ  ขอแนะนำให้คุณพบสัตวแพทย์เพื่อปรึกษาในเรื่องดังกล่าวเป็นดีที่สุด  สัตวแพทย์จะได้ตรวจเช็คปากและฟันของสุนัขของคุณและให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพปากและฟันของสุนัขของคุณต่อไป 


No comments:

Post a Comment