Wednesday, December 26, 2012

เมื่อต้องพา “สุนัข”ออนทัวร์



มีข้อแนะนำน่ารู้สำหรับผู้ที่มีเหตุจำเป็นต้องเดินทาง หรืออยากจะพาสุนัขไปเปิดหูเปิดตาบ้าง โดยสิ่งแรกที่ควรพิจารณาคืออุปนิสัยของสุนัขรวมถึง ระยะทางที่ต้องเดินทางก่อนตัดสินใจ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำดีๆ ในกรณีสุดวิสัยไม่สามารถนำสุนัขไปด้วยได้จริงๆ ต้องทิ้งเขาไว้ที่บ้านตามลำพัง ที่คุณควรรู้

อันดับแรกเริ่ม กรณีที่คุณต้องพาสุนัขไปด้วย จะต้องติดต่อโรงแรม บ้านพักหรือสถานที่ที่คุณจะเดินทางไปก่อนล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่ นั้นๆ จะอนุญาตให้สุนัขของคุณเข้าไปได้ ถ้าไม่ตรวจสอบก่อนอาจมีปัญหาได้เมื่อไปถึง

ในกรณีที่ต้องเดินทางโดยยานพาหนะต่างๆ ถ้าเป็น รถยนต์อย่าให้สุนัขของคุณนั่งที่ด้านหลังของรถกระบะ หรือยื่นอวัยวะส่วนหนึ่งส่วนใดออกนอกหน้าต่างอย่างเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตรายจากการเฉี่ยวชน หรือพลัดตกไปนอกรถได้ 

แต่ถ้าเป็นกรณีเดินทางด้วย เครื่องบินซึ่งปัญหาที่ตามมา คือ อาจสร้างความเครียดให้สัตว์เลี้ยงได้ หากเป็นไปได้ควรสำรองที่นั่งล่วงหน้าโดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงเทศกาล และควรเดินทางมาถึงสนามบินก่อนเวลาพอสมควรเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใน การเช็คอิน สายการบินบางแห่งอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเดินทางในส่วนเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องได้โดยมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

ทั้งนี้ถ้าสุนัขของคุณต้องเดินทางโดยต้องไปอยู่ใต้ท้องเครื่อง ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการบินที่มีสภาพอากาศเย็นจัดหรือร้อนจัด สายการบินบางแห่งให้สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเดินทางโดยอยู่ใต้ที่นั่งผู้โดยสารได้ ลองตรวจสอบกับสายการบินที่คุณจะเดินทางว่ามีกฎหรือข้อจำกัดใดบ้าง

เมื่อเดินทางไปถึงแล้ว อย่าปล่อยให้สุนัขของคุณวิ่งเล่นอย่างเป็นอิสระในห้องพักโรงแรมขณะที่คุณไม่ ได้อยู่ด้วย โดยกักสุนัขไว้ในกรง เมื่อจะนำสุนัขออกมานอกห้องเพื่อเดินเล่นควรใช้สายจูงสุนัขตลอดเวลา

ในกรณีที่คุณไม่สามารถนำสุนัขไปได้ด้วยไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม ต้องปล่อยให้เขาอยู่บ้านตามลำพัง เชื่อว่าเป็นปัญหาที่ผู้รักสุนัขทั้งหลายหนักอกหนักใจเป็นที่สุด 

อันดับแรกเลย คุณควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์หรือเจ้าของสุนัขคนอื่น เกี่ยวกับบริการรับเลี้ยงสุนัขหรือพี่เลี้ยงสุนัขที่ไว้ใจได้ พร้อมๆ กับการค้นในเว็บไซต์หาสถานที่รับบริการฝากเลี้ยงที่ปัจจุบันมีเยอะมาก แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลือกคือ คุณภาพการให้บริการรวมถึงความปลอดภัยซึ่งคุณจะทราบข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำมาประเมินก่อนตัดสินใจเลือก ทั้งนี้ต้องนึกไปด้วยว่าถ้าการเดินทางอยู่ในช่วงเทศกาล ควรจองล่วงหน้า เพราะร้านรับฝากเลี้ยงอาจเต็มได้ แต่ถ้าคุณจะเลือกจ้างพี่เลี้ยงมาดูแล ให้พี่เลี้ยงมาพบที่บ้านเพื่อดูว่าสุนัขของคุณเข้ากับพี่เลี้ยงได้ดีหรือไม่

ที่ลืมไม่ได้คือ ตรวจสอบให้แน่ว่าสุนัขของคุณได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ถ้าต้องให้ยาแก่สุนัข ให้ฝากยาดังกล่าวไว้กับสถานที่รับฝากเลี้ยงหรือพี่เลี้ยงให้เพียงพอ พร้อมแจ้งข้อปฎิบัติในการให้ยาแก่สุนัขให้ชัดเจน รวมถึงบอกวิธีการให้อาหารและจัดเตรียมอาหารที่สุนัขของคุณกินเป็นประจำเอาไว้ด้วย และอย่าลืมตรวจดูให้แน่ใจว่าสุนัขของคุณสวมปลอกคอที่มีป้ายชื่อ รายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน หรือเบอร์สัตวแพทย์ประจำตัวที่สามารถติดต่อได้ไว้ด้วย

เตรียมตัวพร้อมขนาดนี้รับรองท่องเที่ยวทริปไหนๆ ทั้งคุณและสุนัขสนุกสุดเหวี่ยงเป็นแน่.....ไปเก็บกระเป๋ากันดีกว่า...

แหล่งที่มา  http://www2.nestle.co.th


No comments:

Post a Comment