Saturday, September 8, 2012

ทำอย่างไร เมื่อน้องหมาไม่เชื่อฟัง เห่าพร่ำเพรื่อ




ก่อนอื่นขอชี้แจงถึงพฤติกรรมก้าวร้าวของน้องหมากันก่อน

เนื่องจากมีผู้เลี้ยงบางท่าน ไม่รู้ว่าน้องหมาของท่านนั้นกำลังแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวอยู่  แน่นอนว่าบางพฤติกรรมนั้นน่ารักน่าชัง น่าตบหัว  แต่ขอให้รู้ไว้ด้วยว่า!  พฤติกรรมต่อไปนี้นั้น เป็นพฤติกรรมที่ส่อเค้าว่า น้องหมากำลังจะไม่เชื่อฟังท่านอีกต่อไป!!

1. ชอบกัดเบาๆ งับๆมืองับๆแขน มาแทะมือแทะเท้า อู๊ยยยน่าร๊ากกก  แต่ขอบอกไว้เลยว่า...นั่นไม่ใช่สิ่งที่ดี!
2. เจ้าของเรียกแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้ ทำมึนไม่สนใจ
3. พอหยิบของของน้องหมามา(ของเล่นที่น้องหมาเราชอบหรืออะไรแบบนั้น) ก็จะโดนขู่ใส่
4. ในระหว่างที่เดินเล่น มักจะลากเราไปในทางที่น้องหมาอยากไป หรือหยุดอยู่นิ่งไม่ยอมเดิน
5. เมื่อเจ้าของเข้าไปใกล้ๆ ขณะที่กินอาหารอยู่ก็จะถูกขู่ใส่...
6. ชอบเห่าและข่มขู่น้องหมาตัวอื่นในขณะที่พาไปเดินเล่น
7. เห่าแขกที่มาบ้านอย่างไร้เหตุผล

หากน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ หรือพยายามอาละวาดวิ่งไปกัดน้องหมาตัวอื่น หรือคนอื่น
 
การฝึกนี้ง่ายมาก!!!
 
แค่โอบกอดน้องหมาจากด้านหลังเมื่อยามน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ พยายามล๊อคอยู่กับที่อย่าให้น้องหมาขยับ น้องหมาอาจจะเห่าโวยวายว่า โฮ่งๆๆๆๆๆๆ!!! ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ต้องทน จนกว่าน้องหมาจะสงบ ...

พอน้องหมาสงบลงแล้ว ก็ให้ลองเอามือลูบๆไปตามตัวน้องหมาด้วยนะ ถ้ายังมีท่าที่ฮึดฮัดๆ อยู่ก็ให้เอามือจับปากน้องหมาไว้ไม่ให้อ้าปากได้...

ถ้าเกิดดูไม่ฮึดฮัดต่อต้านแล้วก็ลองเอามือไปจับๆ ดูฟันในปากด้วยนะ ถ้าทำได้ก็ถือว่ามาได้ถูกทางแล้ว จากนั้นก็ให้จับน้องหมานอนหงายแล้วลูบท้องเล่นเบาๆ หรืออาจจะลูบๆข้างๆตัวก็ได้ 

เท่านี้เอง น้องหมาก็จะยอมรับนับถือเราโดยดี

คำสั่งให้น้องหมา "นั่ง"

เมื่อน้องหมานั่งลงเองตามธรรมชาติแล้วหากเราพบเห็นให้ตะโกนเป็นคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ใช้เมื่ออยากให้น้องหมานั่งทันที เช่น "นั่ง" "ปีเตอร์"  "แจ๊คสัน" อะไรแบบนั้น พอน้องหมานั่งลงแล้วก็ให้กล่าวชมด้วย  ต่อไปน้องหมาจะเริ่มเข้าใจเองว่า เมื่อพูดคำนี้แล้วน้องหมาทำแบบนี้แล้ว จะได้รับคำชม(หรือขนมน้องหมา)

คำสั่งให้ "หมอบ"
 
เมื่อน้องหมานั่งลงแล้ว ให้ลองกดไหล่ของน้องหมาลง แล้วดึงขาหน้าออกมาให้อยู่ในท่าสฟิงซ์ แล้วพูดคียเวิร์ดที่ต้องการออกมา เมื่อน้องหมาเริ่มเข้าใจท่าหมอบแล้ว ต่อไปก็ลองไม่ต้องดึงขาช่วยดู ถ้าเรายืนขึ้นแล้วน้องหมายังหมอบอยู่ก็ให้ชมน้องหมาด้วยหละ

คำสั่ง "หยุด" หรือ "รอ"
 
เมื่อน้องหมาของเรานั่งลง ให้พูดว่า "หยุด"  ชูมือสองข้างขึ้นในลักษณะว่าห้ามเดินตามมานะ แล้วค่อยๆเดินถอยห่างน้องหมาออกมา ถ้าน้องหมาเดินตามก็ให้พาน้องหมากลับไปที่เดิมแล้วเริ่มต้นใหม่ ถ้าเกิดว่าน้องหมารอเราได้ซักครู่ก็ให้เดินกลับไปหาก่อนที่น้องหมาจะเริ่มเคลื่อนไหว และอย่าลืมกล่าวชมด้วยนะ เมื่อทำได้แล้วต่อไปก็ลองเพิ่มระยะห่างในการเดินถอยออกมาให้มากขึ้น เท่านี้น้องหมาเราก็สามารถรอเราที่หน้าห้างขณะช็อปปิ้งได้เป็นปีๆ แล้ว

คำสั่ง "มานี่"
 
พอน้องหมานั่งลงแล้ว ก็ให้ลองพูดคำว่า "มานี่" หรือ คีย์เวิร์ดอื่นๆ ถ้าน้องหมาไม่ยอมมา ก็ให้ดึงเชือกเบาๆ พอน้องหมาเดินมาใกล้ก็ให้ชมน้องหมาด้วย

เท่านี้น้องหมาของท่านๆ ก็จะพร้อมใจกันยกตำแหน่งให้ท่านเป็นเจ้านายแล้ว!!!



คัดลอกข้อความบางส่วนจาก :   คุณ "คดีฆาตกรรมถั่วงอก" / www.pantip.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/rottweiler-puppies/
                                                               

No comments:

Post a Comment