Friday, September 28, 2012

10 อันดับ สุนัข ยอดนิยมในสหรัฐ ประจำปี 2009




                  เป็นที่รู้กันว่าสุนัขนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนเกือบทั่วโลกนิยมเลี้ยงไว้ เป็นสัตว์เลี้ยงประจำครอบครัว แต่จะด้วยความรักหรือเลี้ยงตามแฟชั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งความนิยมเลี้ยงสุนัขในสหรัฐอเมริกาก็จัดได้ว่า ได้รับความนิยมไม่เป็นสองรองใครในโลกนี้ ดังนั้น ทาง AKC หรือ American Kennel Club ซึ่งเป็นสมาคมของผู้เพาะและเลี้ยงสุนัขสำหรับการประกวด จึงทำการจัดอันดับสุนัขที่ได้รับความนิยมในแต่ละปีออกมา

      
             ปรากฎว่า ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) ได้รับคัดเลือกให้เป็นสุนัขยอดนิยมสูงสุด โดยคณะกรรมการจาก The American Kennel Club ร่วมกับหน่วยงาน MTA Police K9 ประกาศให้สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐฯ ในปี 2009 ซึ่งได้รับตำแหน่งติดต่อกันมาเป็นปีที่ 19 แล้ว ขณะที่ อัลเซเชี่ยน หรือ German Shepherd สามารถไต่อันดับขึ้นมาเป็นสุนัขยอดนิยมอันดับที่ 2 แซงหน้า ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ได้สำเร็จ

                  ทั้งนี้ หน่วยงานของ MTA Police K9 ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานฝึกสุนัขตำรวจ มักจะเลือกใช้สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ และเยอรมัน เชพเพิร์ด ในภารกิจของตำรวจ โดยมีมากกว่า 50 ตัวด้วยกัน เนื่องจากทั้งสองพันธุ์เป็นพันธุ์ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องการ เช่น ความตั้งใจ และความจงรักภักดี พวกเขาฝึกให้มันสามารถทำหน้าที่ได้นอกเหนือจกาการเป็นแค่สุนัขดมกลิ่นเพื่อ ตรวจหาวัตถุระเบิดเท่านั้น แต่มันยังสามารรถบอกได้ว่าใครเป็นผู้นำระเบิดมาวางไว้ และบุคคลนั้นหลบหนีไปทางไหน 


10 อันดับพันธุ์สุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐฯ ประจำปี 2009 มีดังนี้


1. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์


                           เป็นสุนัขที่ฉลาดหลักแหลม กระตือรือร้น รักสนุก ช่างเอาอกเอาใจ เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะกับครอบครัวที่มีเด็ก เพราะมีนิสัยเป็นมิตร
 

2. เยอรมัน เชพเพิร์ด


                            "เยอรมันเชพเพิร์ด" เจ้าของฉายา "สุนัขอารักขา" ที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นยามรักษาความปลอดภัย เป็นเพื่อนเฝ้าระวังภัย เพราะไม่เพียงมีความฉลาด สอนง่าย เจ้าตูบพันธุ์นี้ยัง กระตือรือร้นตลอดเวลา มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ความกล้าหาญและชอบที่จะยืนอยู่เคียงข้างเจ้านายด้วย ความซื่อสัตย์ 


3.  ยอร์กเชอร์เทร์เรียร์
 
                       เป็นสายพันธุ์ที่ตัวเล็กน่ารัก ดวงตากลมสีดำคล้ายเม็ดลำใยน้อยๆ ดังนั้นชาวไทยส่วนใหญ่จึงนิยมตั้งชื่อว่าน้องลำไย นิสัยน่ารักแต่ข้อดีของสุนัขสายพันธุ์นี้คือ เมื่อเปียกน้ำแล้วจะดูน่ากลัวมากเหมือนเอเลี่ยน แต่เมื่อเป่าขนจนแห้งดีก็จะดูปุกปุยน่ารักดังเดิม
                         

 4. โกลเด้น รีทรีฟเวอร์


                          เป็นสุนัขที่มีรูปร่างท่วงท่าสวยงาม หน้าตาน่ารัก ใจดี ขี้เล่น ขนยาวสีเหลืองทอง แถมยังเป็น สุนัข ฉลาด พูดรู้เรื่อง เชื่อฟังคำสั่ง จึงทำให้หลายคนเกิดติดใจอยากหา โกลเด้น มาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคู่ใจสักตัว


5.  บีเกิ้ล


                         เจ้าหูตูบ ตากลมน่ารัก เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเฉลียวฉลาด ซุกซน คล่องแคล่วว่องไว ซึ่งก็เป็นเพราะพวกเค้าสืบสายเลือดมาจากบรรพบุรุษนักล่ากระต่ายฝีมือฉกาจ


 6.   บ็อกเซอร์

                           มีความอดทนสูงและคอยปกป้องเด็กๆ ได้ บ๊อกเซอร์จะหาโอกาสทุกครั้งเพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ แม้อายุจะมากขึ้นเขา  ก็ไม่ละเลยที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมของครอบครัว พูดง่ายๆ ว่า เป็นสุนัขที่มีนิสัยรักสนุกร่าเริงไปตามเรื่องตามราวของตัวเขาเองจนความน่ารักของเขาเข้ามาอยู่ในหัวใจทุกคน


7.     บูลด็อก
  
                              ฉลาด กล้าหาญ ร่าเริง ชอบเล่น ชอบออกกำลังกาย และตื่นตัวอยู่เสมอ เป็นมิตร เข้ากับคนและสัตว์อื่น ๆ ได้ดี 


 8.   ดัชชุน

                              ฉลาด ขี้ประจบ ลำตัวยาวดูแปลกตาจึงเป็นที่รู้จักกันในนาม "สุนัขไส้กรอก"


9.  พุดเดิ้ล

                                ฉลาด ฝึกง่าย สอนง่าย ขี้อ้อน และประจบเก่งเป็นที่สุด


10. ชิสุ
    
                                  หมาน้อยตากลมโต  มีนิสัยเป็นมิตร ขี้เล่น และช่างประจบ


แหล่งที่มา   ข่าวโลกสัตว์เลี้ยง / กระปุกดอทคอม
เครดิตภาพ  http://www.dailypuppy.com/puppies/dodger-the-labrador-retriever_2010-01-26

   







No comments:

Post a Comment