Saturday, August 18, 2012

เทคนิคเลี้ยงน้องหมา "ชิสุ" และวิธีมัดใจให้อยู่หมัด



               ชิสุ เป็นสุนัขที่ใคร ๆ ก็พากันหลงรักตาโตๆ  ขนยาวๆ  ชิสุ เป็นสุนัขในกลุ่ม Pet Toy  ยอดฮิต มีน้ำหนักประมาณ 4.5 - 7.5 กิโลกรัม  ส่วนสูงประมาณ 25 - 27 ซม.  เขามีจุดเด่นอยู่ที่ความมีชีวิตชีวา เบิกบาน ตื่นตัว ขี้ประจบ มีความสง่าอยู่ในตัว เดินหน้าเชิด การย่างก้าวสง่าผ่าเผย แข็งแรงกล้าหาญ เขาทำทุกสิ่งด้วยความซื้อสัตย์ ใจดี เป็นมิตรง่ายกับทุกคน ปรับตัวได้ดี ชอบที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับเจ้าของ ในทุกๆ เรื่อง แต่จะโกรธมากถ้ามีใครทำให้ตื่นตกใจ ชิสุ ยังรักความสะอาด ชิสุ เป็นสุนัขที่ว่องไวมาก ชอบวิ่ง ชอบเห่า  รักความสนุก แต่ถ้าให้อยู่บ้านตัวเดียวก็จะเงียบ ดังนั้น เจ้าของจำเป็นจะต้องพาน้องหมาออกไปวิ่งเล่นออกกำลังกายบ้าง



การเลี้ยงดูสุนัขพันธุ์ชิสุ

          
ชิสุมีอายุค่อนข้างยืนยาว คือประมาณ 10- 18 ปี ตามแต่ปัจจัยต่าง ๆ เช่น อาหาร และการเลี้ยงดู โรคที่มักเกิดขึ้นกับชิสุ คือโรคตาแห้ง โรคหูน้ำหนวก หูอักเสบ โดยเจ้าของควรหมั่นทำความสะอาดตาและหูของชิสุ อย่างสม่ำเสมอด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของมันโดยเฉพาะ ส่วนโรคอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับชิสุ ได้ เช่น โรคนิ่ว โรคไต และไส้เลื่อน
        
          
นอกจากนี้ ขนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดความสวยงามของชิสุ โดยเฉพาะ ชิสุเป็นสุนัขขนยาวที่จะต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีขนเส้นเล็กและพันกันได้ง่าย หากไม่รู้จักวิธีการรักษาขนให้ดี ขนของชิสุจะพันกันและมีโอกาสเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย ๆ ทั้งนี้ การแปรงขนอย่างสม่ำเสมอทุกวันจะช่วยให้ผิวหนังและขนสะอาดของชิสุเป็นเงางาม เพราะมีการนวดให้ต่อมน้ำมันที่โคนขนขับน้ำมันออกมาเคลือบเส้นผมได้มากขึ้น ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพสมบูรณ์ และยังเป็นการช่วยขจัดรังแคและสิ่งสกปรกอื่นออกจากผิวหนังของชิสุด้วย

          
อาหารที่เหมาะกับเจ้าชิสุสุดสวย ควรเป็นอาหารเม็ดมากกว่าอาหารกระป๋อง เพราะสุนัขมีขนยาว หากให้กินอาหารกระป๋องจะทำให้เลอะหนวดเครา เหม็นคาว ทำให้ต้องทำความสะอาดกันทุกครั้งไป และหากล้างออกไม่หมดก็จะกลายเป็นที่สะสมของเชื้อโรค อีกทั้งถ้าให้อาหารกระป๋องต้องใช้ให้หมดในคราวเดียว ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงต่อสุขภาพของชิสุของคุณได้ ดังนั้น ทางเลือกที่เหมาะที่สุดเห็นจะเป็นอาหารเม็ด ทั้งนี้ การเลือกซื้อควรเลือกประเภทสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก  โดยเลือกดูให้เหมาะกับช่วงวัยของชิสุด้วย เช่น ถ้าเป็นอาหารลูกสุนัขข้างถุงจะพิมพ์ไว้ว่า Puppy มีโปรตีนมากกว่า เม็ดจะเล็กกว่า และจะแพงกว่าอาหารสุนัขโตนิดหน่อย

                           
คุณสามารถเลี้ยงชิสุได้แม้จะมีพื้นที่จำกัด เพราะเขาไม่ต้องการพื้นที่ในการออกกำลังมาก แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือเจ้าชิสุจะไวต่ออากาศที่ร้อน เขาจะชอบไปนอนในที่ที่เขาชอบเสมอ ดังนั้น คุณจึงควรหมั่นกระตุ้นให้เขาออกกำลังบ่อยๆ นอกจากนี้ 

                 สิ่งที่สำคัญในการเลี้ยงชิสุก็คือ การทำความสะอาดขน เขาต้องการการดูแลขนเป็นพิเศษอย่างดีทุกวัน มัดจุกเพื่อที่ขนจะได้ไม่ทิ่มตา และควรหยอดตาให้เขาบ่อยๆ ด้วย เท่านี้คุณก็จะได้รับความรักและความซื้อสัตย์จากเจ้าชิสุ เรียกได้ว่าได้ใจน้องหมาไปเต็มๆ นั่นเอง


แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม 

No comments:

Post a Comment