Tuesday, September 26, 2017

11 สิ่งที่เจ้าของทำแล้วสุนัขไม่ปลื้ม เพราะทำให้ตูบเครียดได้นะนายจ๋า


        อย่าเดาไปเองว่าเจ้าตูบจะชอบสิ่งที่เจ้าของทำให้ไปหมดทุกอย่าง เพราะมีบางเรื่องที่สุนัขไม่ชอบให้คุณทำเหมือนกัน โดยเฉพาะ 11 เรื่องเหล่านี้ที่ทำให้สุนัขเครียดได้นะ

          แน่นอนว่าเจ้าของสุนัขทุกคนต่างก็ชอบเล่นและสัมผัสสุนัขตัวเองกันอยู่แล้ว แต่การกระทำบางอย่างที่เราคิดว่าพวกมันจะชอบ เช่น การกอดหรือการลูบหัว จริง ๆ แล้วสุนัขกลับไม่ชอบเอาเสียเลย รวมไปถึงอีกหลาย ๆ เรื่องที่สุนัขไม่ชอบและอยากบอกให้รู้ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอเป็นอาสานำสิ่งที่สุนัขไม่ชอบให้เจ้าของทำมาบอกให้ฟังค่ะ
1. บังคับให้เล่นกับสุนัขที่ไม่ชอบ

          สุนัขก็เหมือนกับคนนั่นแหละค่ะ มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ กับสุนัขที่พวกมันไม่ชอบนั้น เจ้าตูบจะเกิดอาการต่อต้านและไม่อยากเข้าใกล้ ทางที่ดีไม่ควรบังคับให้พวกมันเล่นด้วยกัน เดี๋ยวจะติดเป็นนิสัยระยะยาว เห็นหน้ากันเมื่อไรเป็นต้องกัดหรือส่งเสียงขู่ตลอดเลย

2. เลี้ยงแบบตามใจ

          การเลี้ยงแบบตามใจ ไม่มีกฎ หรือข้อห้ามเป็นสิ่งที่เจ้าตูบไม่ชอบ เพราะพวกมันจะรู้สึกว่าชีวิตไม่มีขอบเขต ไม่รู้ว่าอะไรทำได้บ้าง อะไรทำไม่ได้บ้าง ฉะนั้นการเลี้ยงแบบให้ทำตามผู้นำหรือเจ้าของ เลยเป็นสิ่งที่สุนัขชอบมากกว่า อย่างน้อยก็รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ

3. การกอด

          จริงอยู่ที่สุนัขชอบให้เจ้าของสัมผัส แต่พวกมันกลับไม่ชอบให้เจ้าของกอด เพราะนั่นหมายถึงการแสดงอำนาจ ลุกล้ำความเป็นส่วนตัว เมื่อพวกมันถูกกอดก็จะรู้สึกเหมือนถูกคุกคาม เลยพยายามดิ้นให้หลุดจากอ้อมกอดของคุณยังไงล่ะ

4. สื่อสารด้วยคำพูดทางเดียว

          ถึงแม้ว่าพวกมันจะฉลาด สามารถเข้าใจการสื่อสารของคนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขจะเข้าใจไปซะทุกอย่าง อีกทั้ยังทำให้พวกมันรู้สึกสับสนด้วย ฉะนั้นการสื่อสารกับสุนัขควรใช้ทั้งคำพูดและภาษากายอธิบายไปพร้อมกันด้วย

5. ดึงสายจูงไว้ตลอดเวลา


          เมื่อสุนัขได้ออกไปข้างนอก พวกมันย่อมอยากจะดมกลิ่นสำรวจสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นถ้าพาสุนัขออกไปเดินเล่นแต่กลับรั้งสายจูงพวกมันไว้ ก็จะทำให้สุนัขจะมีอาการหงุดหงิดและต่อต้านทันที 

6. ดึงสายจูงตึงเกินไป
         
          การปรับสายจูงระหว่างเดินเล่น ควรปรับให้พอดี ไม่ดึงเกินไป เพราะแรงดึงจากสายจูงนั้นจะทำให้พวกมันรู้สึกเหมือนโดนกักอิสรภาพและสั่งให้พวกมันหยุดเดินตลอดเวลา

7. ลูบหัว

          การลูบหัวเจ้าตูบก็เป็นอีกอย่างที่คนชอบคิดว่าสุนัขชอบ แต่ที่จริงแล้วนั้นพวกมันไม่ปลื้มเอาซะเลย ยิ่งลูบหัวไปพร้อมกับการใช้มือลูบคลำหน้าไปด้วย ยิ่งทำให้สุนัขไม่ชอบนะรู้หรือเปล่า ?

8. ไม่เล่นด้วยเมื่อกลับมาถึงบ้าน

          ในระหว่างที่คุณออกไปข้างนอก รู้หรือไม่ว่าสุนัขจะตั้งหน้าตั้งตาคอยคุณทั้งวันเลย ฉะนั้นเมื่อกลับมาก็อย่าปล่อยให้พวกมันผิดหวัง เล่นกับพวกมันซะบ้าง เดี๋ยวพวกมันจะเบื่อเอา ถ้าพวกมันคาบรองเท้าหรือสิ่งของอื่น ๆ มาเคี้ยวเล่น แสดงว่าพวกมันเริ่มเบื่อและอยากเล่นกับเจ้าของแล้ว

9. โดนคนแปลกหน้าจ้องตา


          ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ๆ ของคุณหรือคนแปลกหน้าที่เดินสวนไป-มา ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาทักทายแต่ถ้าจ้องตาแบบไม่กระพริบ พวกมันจะตีความหมายว่าเป็นการคุกคามทันที ฉะนั้นพยายามอย่าสบตาสุนัขเลยนะ เดี๋ยวจะโดนกัดเอา

10. เครียดเมื่ออยู่กับพวกมัน

          สุนัขสามารถอ่านสีหน้าและความรู้สึกที่เจ้าของแสดงออกได้ ถ้าคุณเครียดตลอดเวลาที่อยู่กับพวกมัน แน่นอนว่าสุนัขย่อมรู้สึกได้ถึงอารมณ์ของคุณ ท้ายที่สุดก็จะเครียดตามไปด้วย

11. เล่นอะไรแผลง ๆ

          บางอย่างที่คุณคิดว่าทำแล้วสนุก ไม่ว่าจะเป็นการแกล้งหรือพาไปเล่นอะไรแผลง ๆ เพราะนอกจากพวกมันจะไม่สนุกด้วยแล้ว ยังจะทำให้พวกมันโกรธอีกด้วย และถ้าทำบ่อย ๆ พวกมันอาจจะติดนิสัยขี้โมโหและอาจจะทำร้ายคุณเข้าให้ก็ได้

          สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะเห็นได้ว่านอกจากเจ้าตูบจะไม่ชอบแล้วยังอาจจะทำให้พวกมันกลายเป็นสุนัขขี้โมโห อารมณ์เกรี้ยวกราด  และนำไปสู่ภาวะเครียดได้ ฉะนั้นการเลิกพฤติกรรมเหล่านี้แบบถาวรจึงดีที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mother Nature network และ viralnova
https://pet.kapook.com/view147763.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/505388389425201867/

 

No comments:

Post a Comment