Monday, June 23, 2014

กฎ 5 ข้อควรคำนึงในการรับลูกสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน




          เมื่อคิดจะเป็นเจ้าของลูกสุนัขสักตัวหนึ่ง นอกเหนือไปจากการเลือกสายพันธุ์ที่เเต่ละคนชอบ การติดตามหางบประมาณมาจัดซื้อจัดหาเเล้ว ต่อไปนี้คือหลัก 5 ข้อที่ควรคิดถึงในการเลี้ยงลูกสุนัขครับ
 

ข้อแรก ความพร้อม

          ต้องไม่ลืมว่าเจ้าตูบตัวหนึ่งมีอายุเฉลี่ยถึงสิบปี ดังนั้นความพร้อมเป็นสิ่งเเรก ๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการจะเป็นเจ้าของเจ้าตูบสักตัว ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมด้านสถานที่ ความเห็นด้วยเเละยอมรับจากสมาชิกอื่น ๆ ใต้ชายคาเดียวกัน ความพร้อมด้านกำลังทรัพย์ที่จะต้องมาเป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าตูบทั้งด้านอาหาร การกิน หรือค่ายาค่าหมอเวลาเจ็บป่วย รวมถึงเวลาที่เราจะต้องมีให้เเก่เจ้าตูบในเเต่ละวันด้วย ที่สำคัญความพร้อมดังกล่าวต้องเป็นความพร้อมระยะยาว อย่างน้อยก็ตลอดอายุขัยของเค้า นอกไปจากนั้นเเล้วต้องชั่งใจให้ดีว่าที่เราอยากรับเจ้าตูบเข้ามาเป็นสมาชิก ใหม่ในบ้าน เพราะว่าเรารักเราชอบจริง ๆ หรือว่าเราเเค่หลงความน่ารักของเจ้าตัวน้อย เพราะเมื่อวันไหนที่ความพร้อมเราลดลง ความหลงเราหมดไป เจ้าตูบจะกลายเป็นภาระที่ยังคงรักเราอยู่ฝ่ายเดียวไปจนหมดอายุขัย...น่า สงสารไม่เบาเลยนะครับ

 
ข้อที่สอง พาเข้าบ้าน

          เมื่อผ่านการทบทวนเเล้วว่าเรารักจริงและพร้อมจะรับเจ้าตูบตัวน้อยเข้ามาอยู่ร่วมบ้าน วันเเรกที่เจ้าตูบต้องย้ายบ้านมาอยู่กับเราถือเป็นวันที่เครียดที่สุดสำหรับ เจ้าตัวเล็กครับ เปรียบเทียบง่ายๆคงเหมือนกับการที่เราถูกจับเเต่งตัวไปโรงเรียนวันเป็นวัน เเรกเเล้วร้องไห้กลับบ้านตลอดเวลา ลูกสุนัขต้องถูกพรากจากสิ่งเเวดล้อมที่คุ้นเคย จากเเม่เเละพี่น้องของตัวเองไปอยู่ในที่ใหม่ ๆ การให้เจ้าตัวเล็กได้มีโอกาสทำความรู้จักกับบ้านหลังใหม่ทีละน้อย โดยมีเราคอยอยู่ด้วยเพื่อให้กำลังใจ ลดความหวาดกลัว และความเครียดของลูกสุนัขถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความเครียดนำมาซึ่งความเจ็บป่วย และผลกระทบต่อพัฒนาการของเจ้าตูบอย่างมากซึ่งจะส่งผลเสียในระยะยาวครับ

 
ข้อที่สาม คุณหมอประจำตัว

          เจ้าของควรจะพาเจ้าตูบไปหาคุณหมอประจำตัวเพื่อรับการประเมินสุขภาพให้เร็ว ที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ทราบเเหล่งที่มาและประวัติการทำวัคซีนของเจ้าตัว เล็ก เพราะมีโอกาสเป็นอย่างมากที่เจ้าตัวเล็กจะเจ็บไข้ได้ป่วยจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่นจากความเครียดที่ได้พูดถึงไปแล้วข้างต้น โดยเฉพาะโรคลำไส้อักเสบ เเละโรคไข้หัดสุนัขซึ่งถือเป็นโรคร้ายตัวฉกาจที่มีอันตรายถึงชีวิตในลูก สุนัข การไปพบคุณหมอเสียเเต่เนิ่น ๆ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้คุณหมอได้ตรวจพบอาการเจ็บป่วยใด ๆ ที่เจ้าตัวเล็กอาจจะเป็นอยู่เพื่อการรักษาได้ทันท่วงทีเเล้ว ยังทำให้คุณหมอได้จัดการทำวัคซีนให้เเก่เจ้าตัวเล็กอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคได้สูงที่สุดอีกด้วย เเม้ว่าโดยมากเเล้วเจ้าตัวเล็กจะได้รับการทำวัคซีนก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับ เจ้าของใหม่มาบ้างเเล้ว แต่ก็มีอยู่หลายกรณีที่คุณหมอพิจารณาเริ่มโปรแกรมการฉีดวัคซีนให้ใหม่ ถ้าหากประวัติการฉีดวัคซีนไม่ชัดเจน การได้รับวัคซีนตามโปรแกรมอย่างครบถ้วนและเหมาะสมจะส่งผลดีต่อระดับภูมิคุ้ม กันของเจ้าตูบในการป้องกันโรคได้สูงที่สุด ดังนั้นอย่าลืมพาเจ้าตูบตัวน้อยของคุณ ๆ ไปพบคุณหมอประจำตัวกันเสียเเต่เนิ่น ๆ นะครับ
ข้อที่สี่ กินดีอยู่ดี

          อาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดีของลูกสุนัข ซึ่งในระยะเเรกของการเปลี่ยนอาหารจากนมแม่มาเป็นอาหารสำเร็จรูปนั้นต้องค่อย ๆ เริ่มปรับนะครับจะเปลี่ยนเลยแบบทันทีทันใดคงไม่ได้ ผมแนะนำว่าให้เริ่มจากค่อย ๆ ลดสัดส่วนนมลงแล้วเพิ่มสัดส่วนของอาหารที่เราเลือกตามคำเเนะนำของอาหารเเต่ล ะชนิดไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นเลยให้เจ้าตูบครับ

          การเลือกอาหารให้เจ้าตัวเล็กนั้น ควรเลือกอาหารที่มีคุณภาพดีเเละคิดค้นขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น ให้อาหารเม็ดที่สามารถทำให้นุ่มลงได้โดยการเเช่น้ำในช่วงที่ลูกหมาฟันเพิ่ง ขึ้น มีขนาดของเม็ดที่ไม่ใหญ่เกินไป เหมาะสมกับขนาดของช่องปาก ย่อยง่าย อ่อนโยนกับระบบทางเดินอาหารเพื่อการดูดซึมที่ดี รวมถึงอุดมไปด้วยเเร่ธาตุที่จำเป็นต่อพัฒนาการเเละการเจริญเติบโต อาทิเช่น โคลีนเเละดีเอชเอที่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมอง วิตามินอีเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โปรตีนเพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรง เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วการพิจารณาเลือกอาหารที่มีรสชาติที่เจ้าตัวเล็กคุ้นเคย เช่นการมีองค์ประกอบของนมก็จะทำให้เค้าเพลิดเพลินและกินอาหารได้อย่างเอร็ด อร่อยมากยิ่งขึ้นครับ หรืออาหารแบบเปียกที่เพิ่มเรื่องความอร่อยแต่ต้องคงคุณค่าสารอาหารที่เค้า ต้องการ ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ ก็มีผลกับพัฒนาการของเจ้าลูกสุนัขที่แตกต่างกันออกไปครับ ตามรูปนี้เลยครับ
ข้อที่ห้า อบรมบ่มนิสัย

          ถ้าไม่อยากหงุดหงิดกับการถ่ายเรี่ยราด กัดเเทะทำลายข้าวของ ก้าวร้าว ชอบทะเลาะเบาะเเว้งของเจ้าตูบเเล้วล่ะก็ เจ้าของควรให้การอบรมให้เจ้าตัวเล็กเป็นเด็กดีมีวินัยกันเสียแต่ยังเป็นไม้ อ่อนดัดง่ายนะครับ เจ้าของควรฝึกการขับถ่ายโดยการพาเจ้าตูบไปยังที่ที่ต้องการให้เค้าทำธุระทุก ครั้งหลังมื้ออาหาร ไม่นานเค้าก็จะจำได้เอง ตลอดจนฝึกให้รู้จักคำสั่งต่าง ๆ ตามคู่มือมากมายที่มีอยู่ทั่วไป นอกจากนี้เเล้วการเปิดโอกาสให้เจ้าตูบได้ออกไปพบปะ มีสังคมกับสุนัขตัวอื่น รวมไปถึงมนุษย์คนอื่น ๆ นอกจากที่เห็นหน้ากันทุกวันในบ้านเสียบ้าง เช่นการพาออกไปเดินเล่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างสุนัขกับเจ้าของเเล้ว ยังเป็นการทำให้เจ้าตูบของเรารู้จักการเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้นได้อย่างมี ประสิทธิภาพครับ
          นอกเหนือไปจาก 5 ข้อข้างต้นนี้เเล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ อีกมากมายที่เจ้าของเเละเจ้าตูบจะได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน หากพิจารณาถึงปัจจัยด้านต่าง ๆ จนครบถ้วน เเละคิดว่าพร้อมเเล้วที่จะเป็นเจ้าของที่สามารถให้ความรักเเละความเอาใจใส่ เจ้าตูบสักตัวหนึ่งได้ ก็ถึงเวลาต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าร่วมชายคาบ้านกันได้เเล้วครับ หากใครที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกสุนัขในแต่ละช่วงอายุตอนนี้ ที่เว็บไซต์เพดดีกรีเองก็มีรวบรวมสาระดีดี สำหรับผู้ที่เริ่มจะมีลูกสุนัขมาแบ่งปันกันด้วยนะครับ ถ้าสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมก็เข้าไปเว็บไซต์  http://www.pedigree.co.th/PuppyClub หรือที่ www.FB.com/pedigree.thailand

          ขอให้มีความสุขกับสุนัขตัวใหม่นะครับ

          หมออาร์ต

No comments:

Post a Comment